Thứ hai, 10/11/2025
  • Click để copy

'Giải mã' Việt Nam trở thành điểm sáng mới của du lịch châu Á, đặc biệt thu hút khách Trung Quốc

07:14, 10/11/2025

Với hơn 17 triệu lượt khách trong 10 tháng, doanh thu từ du lịch và dịch vụ bán lẻ tăng gần 50% so với cùng kỳ, đưa ngành du lịch Việt Nam tiến sát mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế mà Chính phủ đặt ra, đồng thời vượt Thái Lan để trở thành điểm đến hàng đầu khu vực.

anh-man-hinh-2025-11-09-luc-11.19.48

Khách Trung Quốc đến Hội An - Ảnh: Báo Quảng Nam

Theo dự báo của Fitch Solutions - BMI, Việt Nam có thể đón khoảng 22 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, gần chạm mục tiêu 25 triệu lượt do Chính phủ đề ra. Con số này vượt xa kỷ lục 18 triệu lượt khách năm 2019, giúp ngành du lịch gần như phục hồi hoàn toàn sau cú sốc đại dịch COVID-19.

Ổn định chính trị và chính sách thị thực linh hoạt tạo đà tăng trưởng

Theo phân tích của Nikkei Asia, trong khi nhiều nước trong khu vực đang gặp bất ổn, như tranh chấp biên giới Thái Lan - Campuchia hay biểu tình kéo dài tại Indonesia, Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn, ổn định và thân thiện.

Chính phủ Việt Nam đã nới thời hạn miễn thị thực cho 12 quốc gia, giúp du khách dễ dàng nhập cảnh và kéo dài thời gian lưu trú.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không chỉ để thưởng thức ẩm thực đặc sắc, tìm hiểu lịch sử chiến tranh, mà còn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các đảo ngọc, hang động kỳ vĩ và di sản thiên nhiên thế giới như vịnh Hạ Long, Sơn Đoòng.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, Việt Nam vượt Thái Lan thành điểm đến số một

Theo BMI, Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ như điểm đến ưa thích của khách Trung Quốc, vượt qua Thái Lan để dẫn đầu danh sách lựa chọn du lịch của du khách đại lục.

Ông Brandon Msimanga, Giám đốc phụ trách khu vực của BMI, cho biết: "Khách Trung Quốc hiện chọn Việt Nam nhiều hơn Thái Lan, phần vì lo ngại an toàn, phần vì chi phí hợp lý và vị trí địa lý thuận tiện".

Báo Bloomberg cũng ghi nhận, làn sóng du khách Trung Quốc độc lập (tự túc) đang thay đổi cục diện du lịch khu vực, giúp Việt Nam tăng tốc ngoạn mục.

Tính đến hết tháng 10, Việt Nam đã đón 17 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 4 triệu lượt từ Trung Quốc. Sự chuyển hướng này được cho là chịu ảnh hưởng từ vụ bắt cóc một diễn viên Trung Quốc tại Thái Lan hồi đầu năm 2025, khiến lượng khách đến “xứ chùa Vàng” sụt giảm mạnh.

Hồi tháng 9, Bangkok Post ước tính, xu hướng dịch chuyển này khiến Thái Lan thất thu khoảng 3,5 tỉ USD doanh thu du lịch. Ông Subramania Bhatt, CEO China Trading Desk, nhận định: "Khách Trung Quốc thế hệ mới tìm kiếm trải nghiệm chân thực hơn, không còn thích tour giá rẻ, và Việt Nam đang đáp ứng rất tốt nhu cầu đó".

Du lịch thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ và dịch vụ

 Theo ước tính của BMI, doanh thu ngành bán lẻ Việt Nam từ đầu năm đến tháng 8.2025 tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó du lịch đóng góp gần 50% mức tăng trưởng này.

anh-man-hinh-2025-11-09-luc-11.22.48

Những điểm sáng của du lịch Việt Nam hiện lên trên bản đồ gồm: Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Vịnh Hạ Long, Hội An...

Doanh thu từ du lịch trong 8 tháng đầu năm 2025 đã tăng 48,4% so với cùng kỳ 2024, gần như đưa thị trường quay trở lại quỹ đạo trước đại dịch.

BMI nhận định, về danh nghĩa, doanh thu bán lẻ của Việt Nam đã “trở lại mức nếu không có đại dịch”, dù tác động của lạm phát vẫn còn hiện hữu.

Hình ảnh Việt Nam lan tỏa qua điện ảnh và văn hóa đại chúng

Lượng khách quốc tế tăng mạnh còn nhờ hiệu ứng truyền thông toàn cầu. Hình ảnh Việt Nam liên tục xuất hiện trong các bộ phim và MV nổi tiếng như A Tourist’s Guide to Love (Netflix), Love in Vietnam (Bollywood) hay các video ca nhạc lan tỏa trên YouTube.

Các doanh nghiệp lớn như Saigontourist, Vinpearl (Vingroup) và Sun Group đều tận dụng làn sóng du lịch này. Đặc biệt, Sun Group vừa ra mắt hãng hàng không riêng phục vụ Phú Quốc, nhằm đón đầu lượng khách quốc tế tăng đột biến.

Thách thức và triển vọng

Bên cạnh đà tăng trưởng, ngành du lịch Việt Nam cũng đối mặt với những sự cố đáng tiếc. Hồi tháng 7, một chiếc tàu du lịch chở khách tham quan vịnh Hạ Long bị lật trong bão, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng. Các hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động du lịch tại nhiều địa phương ven biển.

Dù vậy, Việt Nam vẫn thu hút sự chú ý quốc tế nhờ hàng loạt sự kiện lớn trong năm 2025, gồm kỷ niệm 50 năm kết thúc Chiến tranh Việt Nam, 80 năm Tuyên ngôn Độc lập, và thỏa thuận thương mại đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump, được cho là đang có kế hoạch xây sân golf gần Hà Nội.

Ngoài ra, chính sách duy trì đồng nội tệ giúp Việt Nam thu hút khách du lịch và nhà đầu tư, trong khi Thái Lan lo ngại đồng baht mạnh có thể làm giảm sức cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch và xuất khẩu.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2024, doanh thu từ khách nội địa và quốc tế đạt khoảng 30 tỉ USD, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Việt Nam - điểm sáng mới của du lịch châu Á

Giữa bức tranh du lịch khu vực còn nhiều biến động, Việt Nam đang nổi lên như “ngôi sao đang lên” của châu Á, nơi du khách tìm thấy sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa truyền thống và nhịp sống hiện đại năng động.

Với chính sách linh hoạt, hạ tầng du lịch ngày càng hoàn thiện và hình ảnh đất nước an toàn, thân thiện, Việt Nam được kỳ vọng sẽ vượt mốc 25 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm nay, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho du lịch Việt Nam sau đại dịch.

Bức tranh du lịch Việt Nam 10 tháng đầu năm 2025

Theo thống kê, Việt Nam đón 14,6 triệu lượt khách quốc tế bằng đường hàng không, chiếm 84,9% tổng lượng khách, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến bằng đường bộ đạt 2,4 triệu lượt (13,9%), trong khi đường biển đạt hơn 205.000 lượt (1,2%).

Châu Á tiếp tục là thị trường chủ lực với 13,6 triệu lượt khách, tăng 21%; trong đó Trung Quốc dẫn đầu với 4,3 triệu lượt (25,2%) và Hàn Quốc đạt 3,6 triệu lượt (21%). Các thị trường Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng mạnh: Campuchia +50,3%, Philippines +89,1%, Malaysia +15,8%, Singapore +13%. Ấn Độ tăng 45,7%, Australia tăng 13,1%, còn Nga tăng tới 182,2%, mức cao nhất trong nhóm khách quốc tế.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ngành du lịch cần đẩy mạnh truyền thông số và xúc tiến trực tiếp với doanh nghiệp lữ hành để duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Tin khác

Văn hóa doanh nghiệp 1 ngày trước
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình khách du lịch tại Việt Nam tháng 10/2025, trong đó số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 10/2025 đạt 1.732.942 lượt khách, tăng 11,3% so với tháng 9/2025, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Văn hóa doanh nghiệp 2 ngày trước
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5362/QĐ-UBND về việc cho Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí thể thao Hà Nội thuê 148.707,7m² đất (đợt 1) để thực hiện dự án Khu du lịch văn hóa Sóc Sơn khu III - Khu công cộng và làng du lịch tại xã Sóc Sơn, Hà Nội.
Văn hóa doanh nghiệp 4 ngày trước
Ngày 4/11 là một trong những ngày lễ lớn của Liên bang Nga - Ngày Thống nhất các Dân tộc với ý nghĩa chứng minh tầm quan trọng của sự đoàn kết và thống nhất giữa tất cả các dân tộc Nga để vượt qua mọi khó khăn.
Văn hóa doanh nghiệp 6 ngày trước
Ngày 3/11, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp cùng các chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế tổ chức Tọa đàm “Di sản giáo dục và văn hóa Đông - Tây”.
Văn hóa doanh nghiệp 1 tuần trước
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây, Tập đoàn T&T Group đề xuất đầu tư khu đô thị hỗn hợp dịch vụ thương mại và sân golf Vĩnh Lương quy mô 830 ha, tổng vốn 23.000 tỷ đồng.