AI thay đổi tương lai ngành du lịch nhanh chóng đến mức nào?
Được xem như làn sóng thứ ba thay đổi ngành du lịch, công nghệ AI đang “cách mạng hóa” trải nghiệm du lịch, đem đến lợi ích cho doanh nghiệp và du khách.
Từ năm 2019, hệ thống khách sạn Vinpearl đã ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt dựa trên nền trí tuệ nhân tạo (AI) vào dịch vụ. Ảnh: VinGroup
Trong bối cảnh ngành du lịch biến đổi không ngừng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một bước chuyển đổi, định hình lại hành trình và trải nghiệm của du khách.
Nghiên cứu “Tiềm năng kinh tế của AI sáng tạo: Biên giới năng suất tiếp theo” của McKinsey nhấn mạnh tiềm năng to lớn của AI tạo sinh: mở ra giá trị hàng năm từ 2 nghìn tỉ đến 4 nghìn tỉ USD cho các ngành công nghiệp.
AI tác động trực tiếp đến trải nghiệm của du khách
Hiện tại, các công nghệ AI, chẳng hạn như nhận diện khuôn mặt, được sử dụng để làm thủ tục tại sân bay và khách sạn, tăng cường an ninh và đơn giản hóa quá trình lên máy bay hay nhận phòng.
Hệ thống sinh trắc học góp phần tạo ra trải nghiệm du lịch liền mạch và an toàn hơn. Robot được trang bị khả năng AI được sử dụng trong ngành khách sạn cho các nhiệm vụ như dịch vụ phòng, dịch vụ trợ giúp và dọn dẹp. Một số sân bay cũng triển khai robot để xử lý hành lý và hỗ trợ khách hàng.
Hơn nữa, các thuật toán AI được sử dụng rộng rãi để phân tích hành vi người dùng, sở thích và lịch sử du lịch trước đây để đưa ra các đề xuất cá nhân hóa cho điểm đến, chỗ ở và hoạt động.
Đối với khách du lịch, công nghệ AI còn giúp đẩy nhanh quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi, giải quyết các yêu cầu phức tạp trong thời gian ngắn. Thực tế, trước thời kỳ AI bùng nổ, trong đại dịch COVID-19, các công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) nâng cao trải nghiệm du lịch bằng cách cung cấp các chuyến tham quan ảo, bản đồ tương tác và trải nghiệm nhập vai để giúp du khách khám phá các điểm đến mà không cần thực sự có mặt ở đó.
Một ứng dụng phổ biến của AR là trong các ứng dụng dịch thuật - cho phép người dùng hướng điện thoại thông minh của họ vào các biển báo hoặc văn bản nước ngoài. Ứng dụng sau đó sẽ phủ các bản dịch lên hình ảnh thực tế, phá vỡ rào cản ngôn ngữ cho du khách và cho phép họ trải nghiệm môi trường mới tốt hơn.
Bên cạnh đó, chatbot và trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI được sử dụng cho dịch vụ khách hàng, cung cấp phản hồi tức thì cho các câu hỏi và hỗ trợ quá trình đặt chỗ. Các hệ thống này có thể xử lý các nhiệm vụ thường xuyên, chẳng hạn như thay đổi đặt chỗ và các câu hỏi thường gặp, và cung cấp các đề xuất du lịch dựa trên sở thích của người dùng.
Đối với các doanh nghiệp, AI được sử dụng để phân tích các mẫu đặt chỗ lịch sử, nhu cầu thị trường và các yếu tố bên ngoài như thời tiết, sự kiện… để tối ưu hóa giá cả theo thời gian thực. Các chiến lược định giá động giúp các công ty điều chỉnh giá để tối đa hóa doanh thu và tỷ lệ lấp đầy trong khách sạn.
Công nghệ AI cũng được sử dụng cho bảo trì dự đoán trong lĩnh vực vận tải, giúp dự đoán và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn với phương tiện và máy bay trước khi các sự cố gây ra gián đoạn vận hành.
Tiềm năng to lớn của AI đối với ngành du lịch
Tại Việt Nam, việc ứng dụng AI trong ngành du lịch trở thành đề tài được quan tâm vào những năm gần đây. Mới nhất, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE HCMC 2024) - một trong những hội chợ du lịch thường niên có tầm ảnh hưởng nhất khu vực châu Á, chọn chủ đề "Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai". Tâm điểm của hội chợ năm nay là hội thảo "Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững".
Từng địa phương tại Việt Nam cũng đang cố gắng ứng dụng AI trong phát triển du lịch. Đơn cử, Khánh Hòa đã tổ chức Hội thảo “AI và các giải pháp công nghệ chuyển đổi số cho ngành du lịch Khánh Hòa” để tìm cách ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch thân thiện với môi trường, tối ưu hóa quản lý tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường của du lịch.
Theo khảo sát của Booking.com, 50% du khách thuộc thế hệ Gen Z ở Việt Nam chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến. Ảnh: Booking
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, nhận định cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tạo ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch.
Từ việc quản lý và vận hành thông minh đến marketing kỹ thuật số, phát triển các ứng dụng hỗ trợ du lịch, và nâng cao trải nghiệm du khách thông qua các dịch vụ số, đều có một phần đóng góp lớn từ công nghệ.
Theo chuyên gia này, việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào quản lý và quảng bá du lịch sẽ giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh quốc tế và thu hút nhiều hơn lượng khách từ các thị trường mục tiêu.
Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), những trải nghiệm ứng dụng công nghệ AI có tiềm năng kéo gần khoảng cách giữa du khách và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch.
Trong tương lai, với tốc độ phát triển “như vũ bão” của công nghệ AI, ngành du lịch dự kiến sẽ tập trung vào các giải pháp vận hành hiệu quả và cá nhân hóa cao để đưa ra các dịch vụ, trải nghiệm phù hợp với nhu cầu của từng du khách.
“Tầm nhìn này đánh dấu giai đoạn tiếp theo của ngành du lịch và nhấn mạnh tác động sâu sắc của AI trong việc làm cho du lịch trở nên thuận tiện, cá nhân hóa và đáng nhớ hơn cho mọi người”, Jane Sun, CEO của Tập đoàn du lịch trực tuyến Trip.com, nhận định về tương lai của ngành du lịch trong kỷ nguyên AI.
Theo bà Sun, xu hướng thúc đẩy AI hoàn toàn phù hợp với một thị trường du lịch đang phát triển mạnh mẽ với du lịch nội địa và khu vực đang trải qua sự tăng trưởng đáng kể.
“Trong kỷ nguyên mới của du lịch, chúng tôi lạc quan. Khi chúng tôi tiếp tục phát triển trong lĩnh vực AI, các khả năng không chỉ thú vị mà còn được mở ra vô hạn. AI không chỉ thay đổi cách chúng ta du lịch; nó đang cách mạng hóa bản chất của trải nghiệm du lịch của chúng ta, làm cho hành trình trở nên hiệu quả, trực quan và phong phú sâu sắc”, bà Sun khẳng định.
Nguồn:laodong.vn