Chủ nhật, 22/12/2024
  • Click để copy

Bộ Giao thông vận tải nói gì về kiểm định khí thải xe máy từ 1-1-2025?

16:58, 17/12/2024

Bộ GTVT khẳng định việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định, không phải bắt buộc từ 1-1-2025

 Bộ GTVT khẳng định việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định (ảnh minh họa)

 Bộ GTVT khẳng định việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định (ảnh minh họa)

Ngày 17-12, Bộ Giao thông vận tải đã có thông tin phản hồi sau khi báo chí nêu quy định kiểm định khí thảii xe môtô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) từ ngày 1-1-2025 theo Thông tư số 47 ngày 15-11-2024 của Bộ trưởng Bộ GTTVT.

Theo Bộ GTVT, khoản 2 Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Luật TTATGTĐB) quy định: Xe máy chỉ thực hiện kiểm định về khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Khoản 1 Điều 65, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (Luật BVMT) quy định: "Phương tiện GTVT phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên".

Sẽ theo lộ trình thực hiện do Thủ tướng Chính phủ quyết định

Tại điểm b khoản 2 Điều 102, Luật BVMT năm 2020 cũng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Như vậy, việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và của xe máy nói riêng, thực hiện theo Luật BVMT và Luật TTATGTĐB.

Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định về thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe máy sẽ thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng tương tự như kiểm soát khí thải xe ôtô trước đây, chứ không phải bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật TTATGTĐB (1-1-2025).

Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TN-MT trong việc xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.

Cùng với đó, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ GTVT có căn cứ ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe máy theo quy định của pháp luật về giá.

Cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy có thể kiểm định khí thải

Về cơ sở vật chất phục vụ kiểm định khí thải xe máy, ngoài việc phải trang bị thiết bị kiểm tra khí thải và máy tính có kết nối mạng thì diện tích tối thiểu quy định cho khu vực kiểm định khí thải là 15 m2/1 thiết bị và có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.

Do đó, ngoài việc sử dụng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang sẵn có để kết hợp thực hiện kiểm định khí thải xe máy, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu rà soát kỹ từ kinh nghiệm một số nước trong khu vực, phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM và các cơ sở xã hội hóa để tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe máy.

Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước có khoảng gần 3.000 cơ sở đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe máy và hạn chế đến mức thấp nhất không để sảy ra tình trạng ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định khí thải. Điều này sẽ giúp cho giá dịch vụ kiểm định khí thải sẽ được thấp nhất có thể. Giúp cho người dân không phải bị mất nhiều chi phí cho việc thực hiện kiểm định khí thải phương tiện.

Bộ GTVT cho biết khi tham gia với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ TN-MT xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành, Vụ Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có nghiên cứu, đề xuất kiến nghị về thời gian áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải để có thời gian chuẩn bị, thích ứng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chu kỳ kiểm định khí thải được thực hiện cụ thể như sau:

- 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải;

- Trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/1 lần;

- Trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/1 lần.

Nguồn:nld.com.vn

Tin khác

Môi trường 1 ngày trước
Khu vực Bắc Bộ hôm nay (20-12) vẫn duy trì trạng thái thời tiết trời ít mây, sáng sớm có sương mù, ngày nắng hanh khô. Vùng núi nhiều nơi rét đậm.
Môi trường 2 ngày trước
Áp thấp gần Biển Đông sau khi suy yếu từ áp thấp nhiệt đới Querubin lại có khả năng mạnh trở lại.
Môi trường 4 ngày trước
Bộ GTVT khẳng định việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định, không phải bắt buộc từ 1-1-2025
Môi trường 1 tuần trước
Dự báo bão mới Querubin sẽ hình thành dịp Giáng sinh. Đây là cơn bão mới nhất dự kiến hình thành gần Biển Đông.
Môi trường 1 tuần trước
Giai đoạn từ năm 2025-2030, Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình