Thứ năm, 19/09/2024
  • Click để copy

Fed giảm lãi suất mạnh bất ngờ 0,5%

08:10, 19/09/2024

Theo Hãng tin Reuters, ngày 18-9 (giờ địa phương), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tuyên bố hạ lãi suất 50 điểm cơ bản, xuống còn 4,75 - 5%.

Mức giảm trên vượt xa kỳ vọng của giới quan sát, qua đó kết thúc hơn một năm lãi suất được duy trì ở mức cao nhất trong 40 năm.

Ông Powell khẳng định: "Chúng tôi quyết tâm duy trì sức mạnh cho nền kinh tế của chúng ta. Quyết định này phản ánh sự tự tin ngày một lên cao của chúng tôi rằng nếu Fed có sự điều chỉnh quan điểm chính sách phù hợp, sự khả quan của thị trường lao động có thể được duy trì".

Thực tế, việc hạ lãi suất đã được chủ tịch Fed thông báo ngay từ hồi tháng 8. Tuy nhiên, trong nhiều ngày qua, thế giới vẫn hồi hộp trước mức độ hạ lãi suất, thái độ của Fed với nền kinh tế và phản ứng của thị trường.

Dù giảm lãi suất đến 50 điểm phần trăm, chủ tịch Fed vẫn nhấn mạnh nền kinh tế Mỹ vẫn đang rất khả quan. Việc ngân hàng trung ương giảm mạnh lãi suất là động thái "đi tắt đón đầu" của Fed nhằm giảm đến mức thấp nhất khả năng yếu đi của thị trường lao động.

Bên cạnh việc thông qua giảm lãi suất, các nhà chính sách của Fed còn thông qua dự báo lộ trình giảm lãi suất trong thời gian tới. Cụ thể, ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến giảm thêm 0,5 điểm phần trăm lãi suất trong năm 2024, giảm thêm 1 điểm phần trăm trong năm 2025 và 0,5 điểm phần trăm vào năm 2026.

Những động thái trên cho thấy bước chuyển mình quan trọng trong chính sách tiền tệ Mỹ, từ giai đoạn thắt chặt sau đại dịch sang giai đoạn nới lỏng dần. Kỳ điều chỉnh này cũng phản ánh sự tự tin của Fed về việc đạt được mục tiêu đưa lạm phát Mỹ về mức 2%.

Nguồn:tuoitre.vn

Tin khác

Kinh tế xanh 6 giờ trước
Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều hôm nay (19/9) có diễn biến trái chiều. Giá xăng RON 95 điều chỉnh tăng 130 đồng/lít, giá bán lên mức 19.760 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel lại được điều chỉnh giảm 120 đồng/lít, giá bán còn 17.040 đồng/lít.
Kinh tế xanh 14 giờ trước
Theo Hãng tin Reuters, ngày 18-9 (giờ địa phương), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tuyên bố hạ lãi suất 50 điểm cơ bản, xuống còn 4,75 - 5%.
Kinh tế xanh 5 ngày trước
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân, không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Kinh tế xanh 1 tuần trước
Trong 8 tháng năm 2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 274.035 tỷ đồng, bằng 73,1% dự toán được giao, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kinh tế xanh 1 tuần trước
Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, nâng giá bất hợp lý