Thứ ba, 17/09/2024
  • Click để copy

Quy định phân lô mới có thể khiến đất nền mất "ngôi vua"

07:51, 07/09/2024

Chuyên gia bất động sản cho rằng, phân khúc đất nền sắp tới sẽ khó ở vị thế "ngôi vua" vì nguồn cung bị hạn chế do quy định mới về phân lô, tách thửa.

Dat-Nen1-01

Phân khúc đất nền dự báo biến động vì quy định phân lô, tách thửa. Ảnh: Thu Giang

Bám sát Điều 220, Luật Đất đai 2024 quy định về việc tách thửa đất, hợp thửa đất, UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Dự thảo nhằm cụ thể hóa các điều khoản của Luật Đất đai 2024, xây dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ, giúp quản lý và sử dụng đất đai hiệu quả. Đồng thời bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn Thủ đô.

Theo dự thảo, nếu tách thửa không hình thành lối đi mới, tại phường, thị trấn, thửa đất phải bảo đảm chiều dài từ 4m trở lên, chiều rộng tiếp giáp đường giao thông từ 4m trở lên và diện tích ngoài chỉ giới đường đỏ không nhỏ hơn 50m2; tại xã vùng đồng bằng, diện tích tối thiểu là 80m2; tại xã vùng trung du, diện tích tối thiểu 100m2 và tại xã miền núi, diện tích tối thiểu 150m2.

Về đất phi nông nghiệp, quy định này áp dụng cho các thửa đất ngoài trường hợp được Nhà nước giao hoặc cho thuê để thực hiện dự án.

Tại phường, thị trấn, đối với đất thương mại, dịch vụ, thửa đất mới phải có chiều rộng tiếp giáp đường giao thông từ 10m trở lên và diện tích không nhỏ hơn 400m2. Đối với các loại đất phi nông nghiệp khác, phải có chiều rộng từ 20m trở lên và diện tích không nhỏ hơn 1.000m2.

Tại các xã khác, đối với đất thương mại, dịch vụ, diện tích không nhỏ hơn 800m2 và đối với đất phi nông nghiệp khác, diện tích không nhỏ hơn 2.000m2.

Phan-Lo-Ban-Nen

Quy định mới về phân lô, tách thửa có thể khiến đất nền mất "ngôi vua". Ảnh: Anh Huy

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, việc chia tách thửa đất cần thực hiện bảo đảm sự phát triển bền vững của đô thị và nâng cao chất lượng đời sống dân sinh.

Chia sẻ về thị trường đất nền, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch G6 Group - phân tích, giai đoạn 2020-2021, đất nền đã có đà tăng 20-40% so với giai đoạn trước đó. Đáng chú ý, hầu hết các tỉnh thành đều tăng, không chỉ tập trung vào các khu công nghiệp, thủ phủ du lịch, thành phố mà kể cả miền núi xa xôi cũng tăng.

Ông Nguyễn Anh Quê cho rằng, giai đoạn tới, đất nền khó là "ngôi vua" của thị trường bất động sản vì nguồn cung sắp tới bị hạn chế do cấm phân lô bán nền từ đô thị loại III trở lên đối với dự án 1/500, trừ dự án Nhà nước đấu giá bán cho người dân, dự án tái định cư và đất người dân tách thửa.

Đất của người dân tách thửa cũng là một loại đất nền, tuy nhiên, tại Điều 220 Luật Đất đai 2024 cũng quy định 8 điều kiện tách thửa, điều này khiến người dân tách thửa cũng gặp nhiều khó khăn. 

Nguồn:laodong.vn

Tin khác

Doanh nghiệp 19 giờ trước
Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).
Doanh nghiệp 2 ngày trước
Cục Thuế TP Hà Nội thông báo sẽ gia hạn, miễn, giảm thuế cho nhiều trường hợp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Doanh nghiệp 4 ngày trước
Các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại TP.HCM đang cấp tập tăng ca, tăng nguồn hàng để cung ứng cho các tỉnh phía Bắc gặp bão lũ.
Doanh nghiệp 5 ngày trước
Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf – đơn vị thành viên của Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn quản lý vận hành dự án Văn Lang Empire T&T Golf Club - sân golf đẳng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế “World Class".
Doanh nghiệp 5 ngày trước
Từ nay đến năm 2025, TPHCM sẽ triển khai các nền tảng số hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, phấn đấu đạt tối thiểu 60% doanh nghiệp sử dụng nền tảng số.