Thứ ba, 17/09/2024
  • Click để copy

Sáng nay (5/9), hơn 23 triệu học sinh đi khai giảng năm học đặc biệt quan trọng

07:30, 05/09/2024

Đúng theo kế hoạch của Bộ GDĐT, sáng nay (ngày 5/9), hơn 23 triệu học sinh cả nước sẽ đến trường tham gia lễ khai giảng chào đón năm học mới 2024-2025 - một năm học được đánh giá rất quan trọng.

Các địa phương sẵn sàng khai giảng năm học mới 2024-2025

Sáng nay, ngày 5/9, hơn 23 triệu học sinh cả nước dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2024-2025 đầy tươi vui, hạnh phúc và hào hứng. 

Tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025. Theo đó, các nhà trường thực hiện thống nhất chương trình khai giảng theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, từ 7h30 đến 8h30. Trước đó, từ 7h, các nhà trường tổ chức tập trung học sinh và đón học sinh đầu cấp.

Sở GDĐT Hà Nội lưu ý, các nhà trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ với học sinh là trung tâm; chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, bảo đảm lễ khai giảng thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh. Sau lễ khai giảng, các nhà trường cần duy trì nền nếp hát Quốc ca trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, lễ kỷ niệm, tổng kết, tuyên dương...

 Học sinh hân hoan trong ngày đầu đến trường. Ảnh: Tào Nga

 Học sinh hân hoan trong ngày đầu đến trường. Ảnh: Tào Nga

Năm học 2024-2025, TP.HCM có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp, tăng 24.097 học sinh so với năm học trước. Sở GDĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tổ chức Lễ khai giảng đảm bảo tính an toàn, vui tươi, ý nghĩa, ngắn gọn, thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Chương trình khai giảng cần chú trọng tạo dấu ấn, hấp dẫn đối với học sinh, học viên, giúp các em có những trải nghiệm đáng nhớ trong ngày đầu tiên của năm học mới.

Hiệu trưởng nhà trường ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau lễ khai giảng; hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương. Chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học; phối hợp tốt với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Theo thông tin từ Sở GDĐT Sơn La, năm học 2024-2025, toàn tỉnh có trên 375.000 học sinh, với 610 trường học. Ngày 5/9, các trường học trong toàn tỉnh sẽ khai giảng năm học mới 2024-2025.

Đến thời điểm hiện tại, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện đảm bảo cho Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 và sẵn sàng tổ chức dạy và học theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ GDĐT và UBND tỉnh Sơn La.

Đại diện chính quyền các huyện, thị và thành phố của tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã hoàn tất, sẵn sàng công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 vào ngày 5/9.

Nói về quy mô tổ chức, Trưởng phòng Giáo dục TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng bày tỏ, đã chỉ đạo cho các trường trực thuộc, tổ chức lễ khai giảng trên tinh thần tiết kiệm, nhưng đảm bảo sự trang nghiêm. Lãnh đạo tỉnh và một số cấp ngành Quảng Ngãi sẽ tham dự khai giảng nhưng không đánh trống và phát biểu. Đây là năm học thứ 2, lãnh đạo tỉnh và cấp ngành Quảng Ngãi đến dự lễ khai giảng nhưng không đánh trống, phát biểu.

Trước đó, Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học, trong đó đặc biệt quan tâm đối tượng học sinh lớp 1; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các trường tổ chức khai giảng theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của địa phương, nhà trường gồm hai phần:

Phần lễ: được tổ chức ngắn gọn nhưng đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức: Chào cờ, hát Quốc ca (không dùng bản nhạc có lời bài hát được ghi sẵn), đọc thư của Chủ tịch nước,...

Phần hội: tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể tuyệt đối an toàn, lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới.

Năm học quan trọng của hơn 23 triệu học sinh

 Năm nay có hơn 23 triệu học sinh bước vào năm học mới. Ảnh: Tào Nga

 Năm nay có hơn 23 triệu học sinh bước vào năm học mới. Ảnh: Tào Nga

Chia sẻ nhân dịp năm học mới, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: "Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024-2025 là "Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương". Sau 4 năm học triển khai theo từng lớp, từng cấp học, năm học 2024-2025, quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ hoàn tất chu trình với các lớp cuối cùng của các cấp học. Đây cũng sẽ là năm học đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo phương án mới đáp ứng yêu cầu của đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.

Xác định đây năm học quan trọng, Bộ GDĐT đã có những chuẩn bị từ các năm học trước. Ngay sau khi phương án được ban hành, Bộ GDĐT đã bắt tay vào chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Dự kiến Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được ban hành vào tháng 11/2024, tính ổn định lâu dài của Quy chế thi cũng đã được tính đến trong quá trình dự thảo để thuận lợi cho học sinh, giáo viên, nhà trường và địa phương trong thực hiện.

Năm nay, kế hoạch thời gian năm học và các hướng dẫn năm học mới của từng cấp học đã được Bộ GDĐT ban hành từ rất sớm, trong đó đề cập cụ thể tới từng nhiệm vụ, công việc cần làm và phải làm; bao gồm 2 nhiệm vụ quan trọng là chỉ đạo triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp cuối cùng của các cấp học, chuẩn bị các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025".

Theo thống kê của Bộ GDĐT vào tháng 8/2024, cả nước có 41.306 trường học với hơn 23 triệu học sinh. Trong đó, học sinh ở Nhà trẻ là 696.309, Mẫu giáo hơn 4 triệu học sinh, Tiểu học gần 9 triệu học sinh, THCS 6,5 triệu học sinh và THPT gần 3 triệu học sinh. Tổng số giáo viên cả nước là 1,3 triệu người. Đây được xem là năm học quan trọng với học sinh lớp 5, 9, 12.

Nguồn:danviet.vn

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
Dự và phát biểu tại chương trình truyền hình trực tiếp "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với đồng bào, đồng chí về "6 điểm tựa Việt Nam"; đồng thời kêu gọi đồng bào, đồng chí "làm việc bằng hai", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm" để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3.
Tin tức 1 ngày trước
Ước tính sơ bộ chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng, ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%.
Tin tức 1 ngày trước
Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng, tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3; điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng...
Tin tức 2 ngày trước
Cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn, hoàn lưu bão gây lũ quét, sạt lở tạo ra những vùng bị cô lập, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm, trong đó có thực phẩm và nước uống.
Tin tức 4 ngày trước
Chính phủ Australia công bố sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD, bao gồm nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.