Thứ tư, 13/08/2025
  • Click để copy

Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai áp thuế 20%, ngành rau quả vẫn tin vào mặt hàng chủ lực

14:49, 13/08/2025

Việc Mỹ áp thuế đối ứng 20% đối với rau quả nhập khẩu từ Việt Nam khiến doanh nghiệp trong ngành phải tìm cách thích ứng mới.

antdvn-xk-rau-qua-163-6860

Sầu riêng vẫn rộng đường xuất khẩu sang Mỹ

Dẫn số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), Bộ Công Thương cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng rau quả của cả nước đạt gần 3,87 tỷ USD, giảm 0,3% so với 7 tháng đầu năm 2024.

CapitaLandCapitaLand ra mắt biệt thự hạng sang đầu tiên tại miền BắcSiêu dự án 800 triệu USD tại Ocean Park 3 của CapitaLand ...Nộp ngayRiêng tháng 7-2025, xuất khẩu đạt 764,84 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng 6-2025 nhưng tăng mạnh 38,5% so với tháng 7-2024.

Trung Quốc vẫn là thị trường chủ yếu của rau quả Việt Nam xuất khẩu, chiếm 54,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt trên 2,11 tỷ USD, giảm 15,1% so với 7 tháng đầu năm 2024.

  Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là thị trường Mỹ đạt trên 315,87 triệu USD, tăng mạnh 66,8% so với 7 tháng đầu năm 2024, chiếm 8,2%.

Mặc dù xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng khá mạnh nhưng doanh nghiệp ngành này đang phải đối mặt với không ít thách thức khi Mỹ vừa áp thuế đối ứng 20% với rau quả nhập khẩu từ Việt Nam.

Ông Đặng Phúc Nguyên- Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, việc Mỹ áp thuế đối ứng 20% với rau quả nhập khẩu từ Việt Nam vẫn là một thách thức, dù mức này thấp hơn nhiều so với mức 46% được đưa ra ban đầu.

“Giá thành rau quả xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ cao hơn, do đó ít nhiều làm giảm sức mua của người tiêu dùng Mỹ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bày tỏ lo ngại khi các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam có thể được áp thuế thấp hơn nhiều, khiến hàng hóa Việt Nam chịu thiệt thòi.

 Khi lần đầu Mỹ công bố áp thuế Việt Nam 20%, trong khi các nước xung quanh thuế vẫn còn cao thì các nhà nhập khẩu Mỹ cho rằng sẽ tập trung mua nhiều hàng Việt Nam, nhưng sau này khi biết các nước khác không cao hơn Việt Nam thì họ lại tuyên bố sẽ vẫn duy trì tỷ lệ nhập hàng như cũ”- đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam cho hay.

Tuy vậy, theo ông Đặng Phúc Nguyên, các nhà nhập khẩu Mỹ cho rằng với mức thuế này, họ vẫn chịu đựng được, nhất là các mặt hàng đặc sản của Việt Nam như: sầu riêng đông lạnh hoặc tách múi; dừa tươi; bưởi…

Hiệp hội rau quả Việt Nam cũng nhận định, mục tiêu xuất khẩu của ngành hàng rau quả năm nay có thể gặp khó khăn do diễn biến mới này trên thị trường.

Để thích nghi, các doanh nghiệp đang tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường, đồng thời chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm, giảm phụ thuộc vào việc xuất khẩu thô.

Hiệp hội rau quả Việt Nam cũng kiến nghị được hỗ trợ thông tin pháp lý, xúc tiến thương mại, có chính sách tín dụng ưu đãi, phát triển cơ sở hạ tầng logistic… để doanh nghiệp ngành rau quả từng bước vượt qua khó khăn.

theoanninhthudo.vn

Tin khác

Sản phẩm 1 giây trước
Việc Mỹ áp thuế đối ứng 20% đối với rau quả nhập khẩu từ Việt Nam khiến doanh nghiệp trong ngành phải tìm cách thích ứng mới.
Sản phẩm 3 ngày trước
Có 16 mỹ phẩm vi phạm, Công ty cổ phần chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Phú Thái vừa bị Cục Quản lý Dược xử phạt 75 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm này.
Sản phẩm 4 ngày trước
Những ngày này, trên khắp các thung lũng, sườn núi đá vôi trồng na-quả đặc sản của các xã từ Hữu Lũng, Vân Nham, Cai Kinh đến Chi Lăng, Bằng Mạc…tỉnh Lạng Sơn, không khí trở nên rộn ràng và hối hả hơn bao giờ hết, bà con nông dân trồng na đã chính thức bước vào vụ thu hoạch chính của năm 2025
Sản phẩm 5 ngày trước
Ông Ngô Minh Hải đã khẳng định như trên khi phát biểu tại Hội thảo: "Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", diễn ra sáng ngày 5/8, tại Hà Nội.
Sản phẩm 5 ngày trước
Lợi dụng danh tiếng nhãn hiệu đã được bảo hộ, Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Lacto Mason.