Thủ tướng yêu cầu Hà Nội có lộ trình cấm ô tô, xe máy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026
Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm, trong đó có lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026, sau đó tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 2 và Vành đai 3.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP
Thực trạng ô nhiễm đáng báo động
Chỉ thị nêu rõ, dù công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, tình trạng ô nhiễm ở một số nơi vẫn rất nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và ô nhiễm nước tại các lưu vực sông, khu dân cư đông đúc.
Riêng tại Hà Nội, mức độ ô nhiễm không khí có thời điểm thuộc nhóm cao trên thế giới, các thông số môi trường nước sông nội thành liên tục vượt ngưỡng cho phép trong nhiều năm.
Nguyên nhân của thực trạng trên được xác định do một số cơ quan, cá nhân còn xem nhẹ công tác BVMT; việc tổ chức thực hiện các giải pháp còn thiếu đồng bộ, quyết liệt; chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe và thiếu đồng bộ giữa pháp luật với hạ tầng kỹ thuật.
Để khắc phục, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, tháo gỡ các "điểm nghẽn" thể chế, ưu tiên nguồn lực giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách, xử lý nghiêm vi phạm và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

Hà Nội nhiều lần lọt top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo ứng dụng đo chất lượng không khí IQAir. Ảnh: Đ.X
Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm tội phạm môi trường
Chỉ thị của Thủ tướng giao Bộ Công an tăng cường nắm tình hình, rà soát các cơ sở, khu vực gây ô nhiễm trên toàn quốc để chỉ đạo kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường.
Trong quá trình xử lý, mở rộng điều tra các hành vi thiếu trách nhiệm, tham nhũng, tiêu cực của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Tập trung giải quyết triệt để ô nhiễm tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, không để xảy ra tình trạng phức tạp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan: Khắc phục vấn đề ô nhiễm để con cháu không cần đeo khẩu trang đi học
Nghiên cứu cơ chế trích kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về môi trường để tăng cường đầu tư lại cho các lực lượng chuyên trách và thưởng cho người tố giác (Báo cáo đề xuất trong Quý IV/2025).
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số qua các kênh như đường dây nóng, Zalo, VNeID và hệ thống camera giám sát để tiếp nhận tin báo và kịp thời phát hiện vi phạm.
Cấm xe máy trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026
Đối với UBND TP.Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai ngay các giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể.
Về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong Quý III/2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
Cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện. Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.
Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng (Ban hành trước ngày 30/9/2025).
Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (Xây dựng lộ trình cụ thể từ Quý III/2025 và điều chỉnh hằng năm).
Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Về xử lý nước thải, chất thải rắn, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu UBND TP.Hà Nội xây dựng đề án xử lý ô nhiễm các sông, kênh, rạch trong nội thành (Quý III/2025).
Lập lộ trình đến năm 2028 di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư.
Thí điểm không sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các nhà hàng, khách sạn, quán ăn… nằm trong Vành đai 1 (Thực hiện từ Quý IV/2025).
Ưu tiên đầu tư các nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao, hiện đại nhằm giảm tỷ lệ chôn lấp, không để rác thải tồn đọng gây ô nhiễm.
theodanviet.vn