Chủ nhật, 08/09/2024
  • Click để copy

Tòa án Hình sự quốc tế ra lệnh bắt 2 tướng quân đội Nga

08:25, 06/03/2024

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vừa ban hành lệnh bắt giữ chỉ huy Lực lượng Hàng không Tầm xa của Nga Sergey Kobylash và Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga Viktor Sokolov.

rbkaca5b60efb23f3-79

Hai chỉ huy Nga bị ICC phát lệnh bắt giữ. Ảnh: RBC Ukraine

Theo Guardian, trong ngày 5/3, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đã ra lệnh bắt giữ Trung tướng Sergei Ivanovich Kobylash và Đô đốc Viktor Kinolayevich Sokolov của quân đội Nga.

Thông báo của ICC cho biết, 2 chỉ huy của Nga được cho là phải chịu trách nhiệm cho các vụ tập kích tên lửa nhắm vào mục tiêu dân sự của Ukraine từ ngày 10/10/2022 đến ngày 9/3/2023. Trong thời gian này, ông Kobylash là chỉ huy đơn vị tấn công tầm xa của không quân Nga, còn ông Sokolov là chỉ huy của Hạm đội biển Đen.

Truyền thông Ukraine cho biết, ông Kobylash bị truy tố lần đầu tiên ở nước này vào tháng 1/2023, với cáo buộc tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng. Đến tháng 11/2023, ông Kobylash tiếp tục bị Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cáo buộc ra lệnh tập kích một chung cư ở Uman, khiến 23 người thiệt mạng.

Tháng 3 năm 2023, ICC đã ra lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin về các cáo buộc liên quan đến cuộc xung đột, nhưng Điện Kremlin đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Phía Nga hiện chưa đưa ra bình luận về động thái mới nhất của ICC, nhưng nhiều lần khẳng định quân đội nước này không nhắm vào mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Công ước Geneva và các nghị định thư bổ sung được định hình bởi các tòa án quốc tế quy định: các bên tham gia trong một cuộc xung đột quân sự cần phân biệt giữa "các mục tiêu dân sự và mục tiêu quân sự" và cấm việc nhắm vào mục tiêu dân sự.

Tin khác

6 tháng trước
Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vừa ban hành lệnh bắt giữ chỉ huy Lực lượng Hàng không Tầm xa của Nga Sergey Kobylash và Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga Viktor Sokolov.
6 tháng trước
Bộ Quốc phòng Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ ngừng các cuộc tập trận quân sự và cảnh báo về hậu quả, theo KCNA đưa tin vào thứ Ba (5/3).
6 tháng trước
Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ nỗ lực của các nhà hoạt động Đảng Dân chủ nhằm ngăn chặn ông Donald Trump tranh cử trong cuộc bầu cử sơ bộ ở nhiều bang sắp tới.
6 tháng trước
Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 4-3 xóa bỏ tội danh trong một vụ kiện chống lại cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào năm 2013, thời gian bà còn cầm quyền.
6 tháng trước
Lực lượng lính biên phòng quốc gia Ukraine (SBGS) cho biết, các nông dân biểu tình ở Ba Lan đang phong tỏa cả 6 cửa khẩu ở biên giới với Ukraine, gây tắc nghẽn nghiêm trọng.