TPHCM siết chặt quảng cáo của người nổi tiếng, nghệ sĩ
Từ 1.1.2026, TPHCM sẽ siết chặt trách nhiệm người nổi tiếng khi quảng cáo.

Ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM thông tin về việc xử lý người nổi tiếng, nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo. Ảnh: Minh Tâm
Chiều 26.6, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT), đã thông tin về việc xử lý người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo sữa Hi-up, thực phẩm chức năng, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ông Vương cho biết, hiện hành lang pháp lý chưa có quy định riêng biệt cho việc xử lý người nổi tiếng, nghệ sĩ trong hoạt động quảng cáo. "Dù là nghệ sĩ, người nổi tiếng hay người bình thường tham gia hoạt động quảng cáo thì quy định như nhau, chứ không có phân biệt là người nổi tiếng áp dụng khác hơn", ông Vương giải thích.
Tuy nhiên, Luật Quảng cáo nghiêm cấm hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là về các khía cạnh như số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại. Cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào những vi phạm của người tham gia quảng cáo để xử lý theo Luật Quảng cáo hoặc Nghị định 38 của Chính phủ.
Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã ban hành quyết định liên quan đến quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật khi tham gia các hoạt động quảng cáo. Trong đó, yêu cầu phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng của sản phẩm.
Trên cơ sở này, Bộ VHTTDL đã đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác xử lý khi nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng danh tiếng để vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi bổ sung, trong đó có quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của người có ảnh hưởng đến công chúng và sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2026.
Cùng với đó, Bộ VHTTDL cũng đang tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết về hành vi của người nổi tiếng, nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến công chúng khi tham gia hoạt động quảng cáo.
Ông Vương nhận định: "Trong Luật Quảng cáo bổ sung cũng thể hiện được trách nhiệm của người nổi tiếng, người ảnh hưởng đến công chúng khi tham gia hoạt động quảng cáo. Tôi nghĩ trong thời gian tới việc xử lý sẽ có khác biệt hơn".
Đại diện Sở VHTT TPHCM cũng cho biết, sở sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông để người nổi tiếng, nghệ sĩ có trách nhiệm với cộng đồng, với sản phẩm mình tham gia quảng cáo và thực hiện đúng quy định pháp luật. Đồng thời, sở sẽ kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là đối với thuốc, sữa và thực phẩm chức năng.
nguonlaodong.vn