Thứ bảy, 27/07/2024
  • Click để copy

Trách nhiệm hình sự vụ thanh niên tông trọng thương CSGT ở chốt đo nồng độ cồn ngày mùng 3 Tết

08:34, 17/02/2024

Thanh niên 19 tuổi ở Yên Bái bị khởi tố vì tông trọng thương CSGT ở chốt đo nồng độ cồn ngày mùng 3 Tết. Luật sư đã nêu quan điểm về vụ việc này.

 Bị can Lê Quý Đường tại Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ảnh: CACC

 Bị can Lê Quý Đường tại Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ảnh: CACC

Công an thành phố Yên Bái vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Quý Đường (19 tuổi, ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái) về tội chống người thi hành công vụ.

Trước đó, khoảng 17h50 ngày 12/2 (mùng 3 Tết), Lê Quý Đường chạy xe máy chở bạn gái trên đại lộ Nguyễn Thái Học thì thấy tổ công tác của lực lượng cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Yên Bái làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn và các vi phạm khác.

Đường quay đầu xe bỏ chạy. Lúc này thượng úy Trần Trung Đức đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Đường không chấp hành mà chạy xe lao thẳng về phía thượng úy Đức. Cú tông mạnh khiến thượng úy Đức bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, thượng úy Đức sau đó được chẩn đoán bị vỡ xương chẩm lệch phải, vỡ thành trước xoang hàm phải, tụ dịch xoang hàm phải, tụ máu ngoài màng cứng vùng tiểu não trái, chấn thương phần mềm cẳng chân phải.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Lê Quý Đường, kết quả 0,053mg/l khí thở.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Nguyễn Văn Đồng - Văn phòng luật sư Nhân Chính (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay công an các địa phương đang đồng loạt ra quân xử lý mạnh các trường hợp sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Nhờ vậy, phần lớn người dân đều nâng cao ý thức chấp hành nhưng vẫn còn một bộ phận ý thức kém không chấp hành, khi bị kiểm tra nồng độ cồn thì chống đối không chấp hành. Thậm chí tấn công lại tổ công tác như trường hợp này.

Qua nguyên nhân, diễn biến và hậu quả hành vi của đối tượng Đường, đặc biệt là hành vi trực tiếp dùng xe máy lao vào chiến sĩ cảnh sát giao thông dẫn tới người thực hiện công vụ bị thương nặng cho thấy cơ quan chức năng xử lý đối tượng về tội chống người thi hành công vụ là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Theo luật sư Đồng, tội chống người thi hành công vụ được quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015.

Điều luật quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật sẽ cấu thành tội phạm.

Tội danh này có khung hình phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và cao nhất là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Theo quy định, tội chống người thi hành công vụ xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ, qua đó xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công.

Người phạm tội thực hiện hành vi do cố ý, tức là họ nhận thức rõ hành vi của mình là chống người thi hành công vụ, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra hoặc thấy trước hậu quả của hành vi có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Từ phân tích trên, luật sư Đồng cho rằng, đối tượng đã có đủ cấu thành tội phạm của tội chống người thi hành công vụ. Nếu bị chứng minh có tội, tùy tính chất mức độ, đối tượng có thể đối mặt với các khung hình phạt nêu trên.

Ngoài đối mặt với trách nhiệm hình sự, đối tượng còn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân.

Tin khác

4 tháng trước
Cảnh sát đã bắt giữ 18 đối tượng thuộc 2 nhóm thanh niên có hành vi gây rối trật tự công cộng, hỗn chiến ở phố Lò Đúc tối 3/3.
4 tháng trước
Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn thảm khốc khiến 5 người chết, 5 người bị thương, tài xế xe container bị khởi tố, bắt tạm giam.
4 tháng trước
Từ 5 giờ sáng, an ninh khu vực xung quanh TAND TP HCM được thắt chặt.
4 tháng trước
4 người được cho đi trên 2 xe máy đã cầm vật giống súng xông vào tiệm vàng cướp gần 1 tỷ đồng. Hiện công an đang điều tra, truy xét các đối tượng.
4 tháng trước
Nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để bán nhưng Tập đoàn Phúc Sơn đã bán và thu tiền nhưng không giao đất cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục nghìn tỷ đồng.