Trung Quốc vượt Mỹ về nhập khẩu tôm Việt Nam
Giám đốc Sở Nông nghiệp - Môi trường Cà Mau Tô Hoài Phương cho biết 8 tháng qua lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, trong đó Cà Mau là một trong những tỉnh hàng đầu.

Chế biếm tôm xuất khẩu ở Cà Mau - Ảnh: Internet
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng mạnh
Theo ông Tô Hoài Phương, dự kiến mỗi năm Cà Mau sản xuất hơn 2 triệu tấn tôm nguyên liệu từ các nguồn nuôi trồng và khai thác. Trong đó, chế biến tôm xuất khẩu chiếm số lượng lớn, mục tiêu xuất khẩu đạt hơn 2 tỉ USD.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy tháng 8.2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 8 tháng, kim ngạch đạt 2,97 tỉ USD, tăng 23%, so với cùng kỳ.
Thị trường Trung Quốc tiếp tục là điểm sáng với mức tăng trưởng 62% trong tháng 8, đưa trị giá xuất khẩu tôm trong 8 tháng lên tới 836 triệu USD, tăng 75% và chiếm gần 30% tổng kim ngạch cả nước. Nhu cầu thị trường Trung Quốc tập trung vào các sản phẩm tươi sống và phân khúc cao cấp như tôm hùm, tôm sú cỡ lớn.
Với thống kê này, năm nay, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm số 1 của Việt Nam. Trong thời gian 8 tháng qua, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt gần 500 triệu USD, điều này cho thấy Mỹ vẫn là thị trường quan trọng.
Ông Trần Anh Khoa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa (Cà Mau) - một doanh nghiệp xuất khẩu tôm chính vào thị trường Trung Quốc xác nhận đơn hàng đang tăng mạnh. Số lượng xuất khẩu sang Trung Quốc của công ty tăng trưởng đến 50%, dự báo cuối năm vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu tăng và nguồn cung từ Việt Nam có nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp các nước.
Ông Khoa nói thêm, tôm cỡ lớn của Việt Nam có sức cạnh tranh cao và được thị trường Trung Quốc ưa chuộng. Tuy nhiên, giá tôm xuất khẩu năm nay không cao, tăng trưởng chủ yếu nhờ số lượng.
Theo VASEP, xuất khẩu năm nay có thay đổi: tôm chân trắng chiếm tỷ trọng cao nhất với 62,1%, tiếp theo là tôm loại khác (27,4%) và tôm sú (10,5%).

Tôm sú loại lớn chế biến được thị trường Trung Quốc ưa chuộng - Ảnh tư liệu
VASEP nhận định sự phục hồi kinh tế kéo theo tiêu dùng Trung Quốc lên, nhu cầu cao dịp lễ tết và nhu cầu đối với tôm hùm từ Việt Nam tiếp tục đưa Trung Quốc trở thành thị trường bứt phá nhất. Trung Quốc đã vươn lên vị trí dẫn đầu nhập khẩu tôm Việt Nam với kim ngạch đạt gần 595 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ.
Những dự báo lạc quan về xuất khẩu tôm Việt Nam
Ông Tô Minh Dương, Phó giám đốc Sở Công Thương Cà Mau phân tích: “Năm nay, Trung Quốc vươn lên vượt Mỹ về nhập khẩu tôm, với những lý do: Trung Quốc sắp vào lễ hội Trung thu, một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu tôm. Cuối năm họ còn 2 tết lớn nữa là Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, là những dịp lễ tết lớn ở Trung Quốc.
Những ngày ấy người dân mua sắm các loại thực phẩm cao cấp như tôm hùm, hải sản tươi sống để làm quà biếu hoặc cho tiệc gia đình. Sản phẩm cao cấp của Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng tôm ở phân khúc cao cấp, nhất là tôm hùm sống và tôm sú lớn. Các sản phẩm này rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, phù hợp với nhu cầu biếu tặng, và tiêu thụ tại nhà hàng, khách sạn.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc còn là chiến lược thị trường của Việt Nam. Thay vì cạnh tranh trực tiếp với Ecuador và Ấn Độ về tôm chân trắng đông lạnh giá rẻ, Việt Nam tập trung vào phân khúc cao cấp và các sản phẩm chế biến sâu, tránh được áp lực cạnh tranh về giá.

Tôm chế biến xuất khẩu - Ảnh: Intermet
Việc Mỹ áp dụng các biện pháp thuế quan và cạnh tranh gay gắt từ các nước cũng khiến các doanh nghiệp Việt Nam chuyển hướng tập trung vào các thị trường tiềm năng khác, trong đó có Trung Quốc.
Cũng theo ông Tô Hoài Phương, trong bối cảnh thị trường phân hóa, doanh nghiệp tôm Việt Nam cần linh hoạt hơn trong chiến lược. Thay vì tập trung quá nhiều vào một vài thị trường, cần chủ động khai thác đồng thời các khu vực châu Á , EU… để cân bằng và giảm rủi ro. Bên cạnh đó, việc nâng cấp sản phẩm theo hướng giá trị gia tăng, gắn với các chứng nhận ASC, hữu cơ và bền vững sẽ giúp tăng sức cạnh tranh ở những phân khúc ít chịu tác động từ giá. Việc liên kết chặt chẽ với vùng nuôi theo hướng hữu cơ, bảo vệ môi trường, để ổn định nguồn cung, kiểm soát chất lượng và chi phí cũng là yếu tố quan trọng giúp thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam phát triển bền vững.