Thứ ba, 03/06/2025
  • Click để copy

5 tháng năm 2025: Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 28,04 tỷ USD

16:08, 03/06/2025

Ngày 3-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông tin, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 15,29 tỷ USD, tăng 16,3%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 217,2 triệu USD, tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 4,11 tỷ USD, tăng 15,1%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 7,48 tỷ USD, tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu đầu vào phục vụ sản xuất đạt 938,7 triệu USD, tăng 24,3%; giá trị xuất khẩu muối đạt 4,6 triệu USD, tăng 2,4 lần.

Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42%. Tiếp đó là thị trường Châu Mỹ và Châu Âu với thị phần lần lượt là 23% và 16,1%. Thị phần của 2 khu vực Châu Phi và Châu Đại Dương chiếm lần lượt 3,3% và 1,3%...

 Xuất khẩu rau quả vẫn duy trì tăng trưởng. Ảnh: Đỗ Phong

 Xuất khẩu rau quả vẫn duy trì tăng trưởng. Ảnh: Đỗ Phong

So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang khu vực Châu Á tăng 1,8%; Châu Mỹ tăng 17,2%; Châu Âu tăng 46,8%; Châu Phi tăng 94,1%; Châu Đại Dương tăng 4,6%.

Hoa Kỳ đang là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với thị phần 20,5%, Trung Quốc 17,3%, Nhật Bản 7,3%... Đây là 3 thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 14,1%, Trung Quốc giảm 0,2%, Nhật Bản tăng 25,9%.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Bộ tập trung phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm thuận lợi cho xuất khẩu nông thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU; mở cửa các thị trường mới, nhiều tiềm năng: Các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...

Tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự thế hệ mới(FTAs), đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới; tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung lương thực, thực phẩm thiết yếu; phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ nông sản; thông tin quy định thị trường, thị hiếu tiêu dùng; kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường, chuỗi phân phối bán lẻ trong nước, sàn thương mại điện tử đối với nông sản thu hoạch chính vụ như vải, nhãn, sầu riêng, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).

"Năm 2025, ngành Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu tăng trưởng 4% đồng thời hướng tới kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 65 tỷ USD, chạm mốc 70 tỷ USD. Với những kết quả của 5 tháng đầu năm 2025, khả năng đạt mục tiêu của ngành Nông nghiệp và Môi trường là có cơ sở", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến kỳ vọng.

nguonhanoimoi.vn

Tin khác

Nông - lâm - thủy sản 3 ngày trước
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không để tình trạng ùn tắc hàng hóa, nông sản tại cửa khẩu, giảm nguy cơ thiệt hại đối với người dân và doanh nghiệp.
Nông - lâm - thủy sản 4 ngày trước
Ngày 28.5.2025, UBND TP.Cần Thơ ban hành công văn số 2394/UBND-KT để triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23.5.2025 về một số nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững.
Nông - lâm - thủy sản 5 ngày trước
Mới đây, Cục Hải quan yêu cầu tạo điều kiện và ưu tiên một số mặt hàng dễ hư hỏng, đặc biệt là mặt hàng sầu riêng.
Nông - lâm - thủy sản 6 ngày trước
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản tăng mạnh đầu năm 2025 không chỉ là con số tích cực, mà còn là minh chứng cho sức bật của nông sản Việt trên thị trường khó tính bậc nhất thế giới.
Nông - lâm - thủy sản 1 tuần trước
DNVN - Trong bối cảnh xuất khẩu cá tra đang ngày càng phụ thuộc vào nhiều biến số, sức cầu thị trường Mỹ có dấu hiệu suy yếu, bài toán đặt ra cho doanh nghiệp Việt trong việc xoay trục thế nào để ổn định dòng tiền, duy trì sản xuất, giảm bớt rủi ro từ thị trường quốc tế.