Thứ năm, 19/09/2024
  • Click để copy

Chợ phiên an toàn dưới chân núi lửa Chư Đang Ya

07:08, 15/11/2023

Nằm trong sự kiện “Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023 do UBND huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai tổ chức tập trung trong 3 ngày (10 đến 12-11-2023), chợ phiên nông sản an toàn lần thứ 2 của huyện này cũng diễn ra trong thời gian ấy.

Gian hàng bày bán sản phẩm VIETGAP xã Ia Nhin

Gian hàng bày bán sản phẩm VIETGAP xã Ia Nhin

Tổng số 21 gian hàng được bố trí theo từng nhóm sản phẩm. Trong đó có 9 gian hàng để bày bán các loại thuộc nhóm lương thực, thực phẩm và hàng thủ công, trang trí. Rau củ quả tươi gồm: Rau xanh các loại, ổi, cam, quýt, dứa, chanh tươi, chuối, chuối rừng, vú sữa Hoàng Kim, bưởi, dưa lưới.

Các sản phẩm dệt may thổ cẩm gồm: Túi xách, dép đan thổ cẩm, gùi, nia, sàng, tranh vẽ, Thư pháp, Tranh Thư pháp. Các sản phẩm kể trên thuộc các xã: Ia Nhin, Nghĩa Hưng, Ia Ka, Hòa Phú, Ia Khươl, Ia Mơ Nông, Nghĩa Hòa, Nghĩa Hưng, Chư Đang Ya và thị trấn Ia Ly. UBND huyện cũng bố trí 5 gian hàng cho các xã: Ia Kreng, Hà Tây, Đak Tơ Ver và thị trấn Phú Hòa để bày bán các loại thực phẩm thô và sơ chế, chế biến như: Bột ngũ cốc, hạt mắc ca, sa chi, tinh bột nghệ, bột bánh xèo, rượu, cao nấm linh chi, mật ong rừng, mật ong hoa cà phê, chuối hột khô, men nấu rượu cần.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng bố trí 7 gian hàng để trưng bày giới thiệu và bán các sản phẩm đồ uống, thảo dược. Đặc biệt là nhóm sản phẩm OCOP của huyện trong 3 năm(2020,2021,2023) đạt tiêu chuẩn 3 sao gồm: Nấm Đông trùng Hạ Thảo khô, Tinh dầu Sả chanh My Sa, Tinh dầu Hương nhu My Sa, Tinh dầu trầu không bạc hà My Sa, Tinh dầu Long Não My Sa, Bộ sản phẩm Mật ong hoa dã quỳ SUN BEE, Bộ sản phẩm Mật ong hoa cà phê SUN BEE, Bộ sản phẩm phấn hoa cà phê SUN BEE, Yến thô Minh Ánh, Dầu phụng Mười Hiệp. Tại đây cũng bày bán nhóm  sản phẩm tiêu biểu của huyện gồm: Cà phê hạt rang, Cà phê bột  Xuân Dương, Trà Hoa vàng, Rượu đông trùng hạ thảo, Mật ong đông trùng hạ thảo.

Rượu ghè xã Hà Tây - 'Tinh hoa sản vật Gia Lai'

Rượu ghè xã Hà Tây - "Tinh hoa sản vật Gia Lai"

Nhìn chung các  sản phẩm trưng bày tại phiên chợ đảm bảo về điều kiện an toàn thực phẩm, đa dạng về sản phẩm và mẫu mã đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương, với đầy đủ tên, thông tin sản phẩm, giá bán, nơi sản xuất.

Các sản phẩm OCOP của huyện Chư Pah

Các sản phẩm OCOP của huyện Chư Pah

Tham quan các gian hàng bày bán tại phiên chợ, chúng tôi  rất ấn tượng với gian hàng xã Ia Nhin do bà Nông Thị Hai, dân tộc Tày bán hàng. Bà tâm sự:” Gia đình tôi có điền trang 3 ha cây ăn quả gồm: Ổi, quýt, sầu riêng, mít Thái Lan. Gia đình sản xuất  theo phương pháp hữu cơ, không bón phân hóa học ,không phun thuốc sâu, tạo ra sản phẩm sạch.

Năm 2021, sản phẩm: Ổi, quýt của gia đình tôi được  Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC( Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cấp giấy chứng nhận VIETGAP. Vì vậy, du khách trong nước cứ nườm nượp kéo đến  tham quan và mua sản phẩm tại điền trang. Lần này, gia đình tôi lại tiếp tục giới thiệu các sản phẩm trái cây , nước ép trái cây và rượu cần do tôi làm tại phiên chợ này. Khách hàng hoàn toàn yên tâm dùng sản phẩm của gia đình tôi”.  

Còn người đại diện bán rượu ghè xã Hà Tây- sản phẩm được Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai công nhận là “Tinh hoa sản vật Gia Lai” năm 2018 bật mí cho tôi biết về nguồn gốc của sản phẩm:” Nguyên liệu chính để làm rượu ghè là hạt kê. Men ủ rượu ghè do người dân tự chế biến. Nhờ vậy, mà mùi của rượu ghè Hà Tây rất thơm ngon. Hầu như mọi gia đình ở Hà Tây đều biết làm rượu ghè cho các lễ hội hay sự kiện lớn của huyện và tỉnh. Rượu ghè là một phần linh hồn, một nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số  Tây Nguyên nói chung và xã Hà  Tây nói riêng. Là thức uống không thể thiếu trong các lễ hội cũng như đời sống hàng ngày. Rượu ghè Hà Tây có nồng độ cồn nhẹ, hương vị nồng nàn của hương lá rừng khiến người uống có cảm giác lâng lâng ngất ngây.”

Cà phê hạt rang - sản phẩm OCOP của huyện Chư Pah

Cà phê hạt rang - sản phẩm OCOP của huyện Chư Pah

Các sản phẩm OCOP của huyện Chư Pah

Các sản phẩm OCOP của huyện Chư Pah

Đánh giá về chợ phiên nông sản an toàn lần thứ 2 năm 2023 của huyện, ông  Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hồ hởi nói:” Việc bố trí các gian hàng đã tạo được hiệu ứng tốt. giúp cho người dân dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và mua sắm đồng thời tạo sự so sánh, cạnh tranh công bằng giữa các sản phẩm. Các mặt hàng có thêm thông tin sản phẩm, nơi sản xuất, niêm iết giá đã tạo được niềm tin cho khách hàng, thoải mái lựa chọn, tìm hiểu mặt hàng mình yêu thích.

Sau khi tham gia Chợ phiên, một số sản phẩm có thêm đơn đặt hàng, liên hệ mua hàng. Người dân bản địa và du khách thập phương cũng quan tâm đến phiên chợ nông sản an toàn lần thứ 2 kết hợp với Tuần lễ Hoa Dã Qùy - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023 nên số lượng khách hàng đến tham quan và mua sắm tại các gian hàng khoảng 7.000 lượt người…”

Các sản phẩm OCOP của huyện Chư Pah

Các sản phẩm OCOP của huyện Chư Pah

Phiên chợ nông sản an toàn lần thứ 2 năm 2023 của huyện Chư Pah dưới chân núi lửa Chư Đang Ya đã qua đi. Song vẻ đẹp kiêu sa của hoa dã quỳ trên miệng núi lửa Chư Đang  Ya và các sản vật của đồng bào các dân tộc huyện Chư Pah sẽ mãi mãi trường tồn trong tâm khảm của lữ khách gần xa.

Văn Thư

Tin khác

9 tháng trước
Hà Nội có nhiều nông sản thực phẩm đặc sắc gắn với 1.350 làng nghề và làng có nghề. Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm của thành phố, nhiều chủ thể, địa phương đầu tư ứng dụng CN cao, chế biến sâu trong sản xuất, cải tiến mẫu mã, tăng giá trị cho sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng...
9 tháng trước
Hoạt động livestream Chợ phiên OCOP cũng được tổ chức nhằm quảng bá các nông đặc sản OCOP Thanh Hóa đến với đông đảo công chúng.
10 tháng trước
Chiều ngày 18/11, tại tỉnh Thanh Hóa, Trung ương Đoàn đã tổ chức diễn đàn chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá về các sản phẩm OCOP của thanh niên.
10 tháng trước
Chiều ngày 16/11, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Nam Định đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận lại 11 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.
10 tháng trước
Nằm trong sự kiện “Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023 do UBND huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai tổ chức tập trung trong 3 ngày (10 đến 12-11-2023), chợ phiên nông sản an toàn lần thứ 2 của huyện này cũng diễn ra trong thời gian ấy.