Đến Tam Chúc trải nghiệm thiền chuông và thưởng thức trà chiều
Đến Khu du lịch Tam Chúc, du khách giờ đây không chỉ trải nghiệm văn hoá tâm linh mà còn để thiền chuông, trải nghiệm trà chiều trên hồ Lục Ngạn, không gian cắm trại cho giới trẻ…

Điểm đến tâm linh – sinh thái – nghỉ dưỡng hàng đầu miền Bắc
Khu du lịch Tam Chúc nằm trong quần thể du lịch gắn liền với con đường di sản: Hoa Lư, Khu du lịch Bái Đính (Ninh Bình), cũng như gắn với các sản phẩm du lịch tâm linh lâu đời của Hà Nội như chùa Hương. Khu du lịch cách Hà Nội chừng 60 km nên rất thuận tiện cả đường bay và đường bộ để triển khai đón khách cả nước cũng như khách quốc tế từ các sân bay ở Hà Nội và Hải Phòng về Khu du lịch Tam Chúc.
Chính vì vậy, việc đa dạng các sản phẩm du lịch, trải nghiệm, tạo nên các cung đường tour đang được tỉnh Hà Nam đặc biệt chú trọng.
Tại tọa đàm “Tam Chúc - Sản phẩm du lịch trong kỷ nguyên bão hòa”, diễn ra tại Khu du lịch Tam Chúc do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội tổ chức, các giải pháp đa dạng hình thức trải nghiệm tại Tam Chúc đã được đặt ra.

Đến Khu du lịch Tam Chúc, du khách giờ đây không chỉ trải nghiệm văn hoá tâm linh mà còn để thiền chuông, trải nghiệm trà chiều trên hồ Lục Ngạn, không gian cắm trại cho giới trẻ… Từ một lòng hồ rất nhỏ, Khu du lịch Tam Chúc nay đã có hồ nước ngọt hơn 600 ha. Du khách có thể ngồi thuyền thưởng thức trà chiều và thăm quan cảnh quan lòng hồ. Sản phẩm trà chiều là sản phẩm mới được kết hợp với sản phẩm thiền chuông tại sân điện Tam thế đầy mới lạ.
Ngoài ra, từ năm 2023, đón đầu xu hướng du lịch chữa lành, trải nghiệm, thiền, Khu du lịch Tam Chúc đã xây dựng khu cắm trại ngoài tháp chuông, phù hợp cho giới trẻ.

Ông Trần Thanh Sáng, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch dịch vụ Chân Tâm – đơn vị quản lý Khu du lịch quốc gia Tam Chúc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới.
Ông Trần Thanh Sáng, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch dịch vụ Chân Tâm – đơn vị quản lý Khu du lịch quốc gia Tam Chúc cho biết, điểm nhấn đặc sắc là dịch vụ du thuyền trên hồ Lục Nhạc – không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là không gian thưởng trà, ngắm cảnh và nghe nhạc thư giãn. Các tuyến hành trình được thiết kế linh hoạt, kết hợp cùng hướng dẫn viên và dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp. Du khách cũng có thể lựa chọn gói trọn gói hành hương – ẩm thực – nghỉ dưỡng trong ngày, phù hợp với gia đình, người cao tuổi và khách quốc tế.
Tam Chúc còn thu hút với những dịch vụ riêng tư, như tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, sự kiện VIP trên du thuyền giữa khung cảnh hồ nước và núi non. Trà chiều bên hồ hay tour đêm “Lung linh Tam Chúc” – gồm thiền trà, thả đèn hoa đăng, nghe pháp thoại – mang đến trải nghiệm chữa lành tâm hồn.

Khách xá Tam Chúc có quy mô 160 phòng, tương đương 4 sao, có phòng Tổng thống.
Cơ sở hạ tầng nơi đây cũng được nâng cấp toàn diện. Hệ thống lưu trú từ phòng tiêu chuẩn đến phòng Tổng thống đều đạt chuẩn nghỉ dưỡng cao cấp. Các hội trường lớn như Vesak, An Nhiên, Tứ Ân… được trang bị hiện đại, là nơi tổ chức nhiều hội nghị Phật giáo và sự kiện quốc tế. Chuỗi nhà hàng mang phong cách thiền, có thể phục vụ tới 1.600 khách, đáp ứng mọi nhu cầu từ món chay đến ẩm thực quốc tế. Đặc biệt, khu An Camping dành riêng cho giới trẻ với hoạt động cắm trại, đọc sách, ngâm chân và team building.
Tam Chúc đang khẳng định vị thế là điểm đến tâm linh – sinh thái – nghỉ dưỡng hàng đầu miền Bắc.

Đoàn đại biểu trải nghiệm tour ngắm hoàng hôn và thưởng thức trà chiều trên hồ Lục Nhạc bằng du thuyền VIP.
Mở ra cơ hội khai thác thị trường quốc tế
Tại Tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty Aritour – nhấn mạnh tiềm năng lớn của Tam Chúc trong việc đón khách quốc tế, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc. Ông cho rằng hiện Tam Chúc mới chủ yếu hút khách nội địa theo mùa, còn thị trường quốc tế vẫn chưa được khai thác bài bản và chủ động.
Ông Lâm chỉ ra mô hình thành công của Hàn Quốc trong việc thu hút du khách Việt: đầu tư lớn cho truyền thông, mời người nổi tiếng quảng bá điểm đến và xây dựng chiến dịch chuyên nghiệp. Từ đó, ông đề xuất Tam Chúc nên thực hiện một chiến dịch truyền thông quy mô, mời KOLs Hàn Quốc như hoa hậu, diễn viên, TikToker,… sang trải nghiệm và chia sẻ trên mạng xã hội, giúp lan tỏa hình ảnh điểm đến tới hàng chục triệu người dân Hàn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội cho biết, CLB đang triển khai kế hoạch thành lập liên minh lữ hành để phát triển các sản phẩm du lịch chiến lược, mở đầu là tour “Hà Nam hai ngày”.
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội (HUTC) cho biết, HUTC đang triển khai kế hoạch thành lập liên minh lữ hành để phát triển các sản phẩm du lịch chiến lược, mở đầu là chương trình “Hà Nam hai ngày”, trong đó Khu Du lịch Tam Chúc là điểm dừng chân “đinh” của tour.
Ông Tuấn Anh đề nghị các doanh nghiệp tham gia famtrip chủ động đề xuất mô hình hợp tác cụ thể với Khu Du lịch quốc gia Tam Chúc để cụ thể hóa tiềm năng thị trường và sản phẩm liên kết vùng.
T.H