Thứ bảy, 31/05/2025
  • Click để copy

Ninh Bình sau sáp nhập, kiến nghị nghiên cứu xây sân bay quốc tế để kích cầu du lịch

15:55, 31/05/2025

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam, do UBND tỉnh Hà Nam tổ chức ngày 30/5, nhiều giải pháp trọng điểm đã được đề ra, trong đó có việc tiến tới nghiên cứu xây sân bay quốc tế để kích cầu du lịch.

Ngày 30/5, tại Hà Nam đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2025 với sự tham gia của 200 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành, báo chí, nhà đầu tư và các tập đoàn phát triển du lịch lớn trong và ngoài nước. Các chuyên gia đã chỉ ra tiềm năng, thế mạnh và giải pháp để Ninh Bình mới với sự hợp nhất của ba tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định đưa du lịch địa phương lên tầm cao mới.

8

Ông Nguyễn Văn Chức, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Chức, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Nam cho biết, nằm ở vị trí chiến lược, cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, Hà Nam sở hữu hạ tầng đồng bộ, tài nguyên phong phú và không gian kết nối thuận lợi với các trung tâm du lịch lớn như Chùa Hương, Tràng An – Bái Đính, Phố Hiến… Tỉnh cũng nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, thuận lợi phát triển các loại hình du lịch liên vùng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 200 cơ sở lưu trú, nhiều điểm đến nổi bật như Tam Chúc, Chùa Bà Đanh, làng cá kho Đại Hoàng… và sản phẩm mới như công viên nước Hà Nam, phố đi bộ, sân golf đẳng cấp. Hà Nam định hướng đẩy mạnh du lịch nông thôn, khai thác giá trị văn hóa và cảnh quan Bắc Bộ.

Năm 2024, Hà Nam đón 4,7 triệu lượt khách, thu gần 3.700 tỷ đồng. 5 tháng đầu 2025, khách du lịch đạt gần 6 triệu, doanh thu hơn 4.500 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đình Thiên - nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - đánh giá nguồn lực du lịch của tỉnh Ninh Bình mới sẽ vô cùng to lớn, đặc biệt với sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh.

9

Ông Trần Đình Thiên đánh giá nguồn lực du lịch của tỉnh Ninh Bình mới sẽ vô cùng to lớn.

Về du lịch, ông Thiên cho rằng, sự phát triển của "Ninh Bình mới", với sự cộng hưởng từ Tam Chúc (Hà Nam), Bái Đính (Ninh Bình) và sự kết nối mở rộng đến Hương Sơn (Hà Nội), Ba Vì, Phú Thọ, đang hình thành một mạch liên kết di sản có giá trị đặc biệt, nhất là trong không gian văn hóa – tâm linh Phật giáo. Đây là một trục phát triển rất hiếm có, tạo nền tảng vững chắc cho việc định hình "đô thị di sản", nâng cao năng lực cạnh tranh cho toàn khu vực.

Tuy nhiên, để đạt tới đẳng cấp phát triển du lịch tầm quốc tế, theo ông Thiên, vai trò trung tâm của doanh nghiệp là không thể thiếu. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, tạo dựng cấu trúc sản phẩm đẳng cấp, mang bản sắc địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần định hình rõ "ngưỡng phát triển" phù hợp để điều tiết và nâng cao chất lượng tăng trưởng du lịch, đặc biệt trong bối cảnh cần bảo vệ môi trường sinh thái – yếu tố ngày càng quan trọng với các điểm đến muốn vươn ra thế giới.

11

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Ông Bùi Văn Mạnh - giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, khi ba tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định hợp nhất sẽ tạo nên không gian mới cho phát triển du lịch.

Ba tỉnh đều là đất tổ có truyền thống văn hóa lâu đời với hơn 5.000 di tích lịch sử, 743 lễ hội truyền thống, 3 di sản phi vật thể quốc gia và di sản văn hoá thiên nhiên thế giới Tràng An, có núi, khoáng sản, biển và các suối khoáng nóng nổi tiếng…

Dù sau sáp nhập, Ninh Bình sở hữu rất nhiều lợi thế nhưng ông Mạnh thẳng thắn nhìn nhận, du lịch khu vực còn tồn tại nhiều hạn chế: hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, sản phẩm trùng lặp, thiếu chiều sâu, thiếu dịch vụ cao cấp và nhân lực chất lượng còn hạn chế. Hà Nam thiếu hệ sinh thái dịch vụ quanh các điểm lớn như Tam Chúc; Nam Định thiếu cơ sở lưu trú và định hướng sản phẩm rõ nét; Ninh Bình chịu áp lực quá tải và thiếu sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp.

Để phát triển bền vững, ông Mạnh đề xuất xây dựng thương hiệu du lịch chung tầm khu vực, kết nối điểm đến tiêu biểu để hình thành sản phẩm du lịch bốn mùa. Đồng thời, cần quy hoạch không gian du lịch liên kết: Hà Nam với Tam Chúc, Nam Định với trục văn hóa, biển, Ninh Bình với Tràng An làm trung tâm phân phối khách.

Về đầu tư, cần phát triển giao thông liên vùng, ông Mạnh kiến nghị nghiên cứu xây sân bay quốc tế tại Hà Nam, khuyến khích đầu tư resort cao cấp, homestay, farmstay. Đẩy mạnh đào tạo nhân lực, ứng dụng công nghệ quảng bá, hỗ trợ sự kiện quốc tế, đoàn phim, khách MICE. Đề xuất chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư hạ tầng, bảo tồn di sản, phát triển du lịch văn hóa, cộng đồng theo mô hình bền vững và liên kết vùng.

5 nhiệm vụ trọng tâm phát triển du lịch bền vững

Kết luận Hội nghị, ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định, Hà Nam sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt 5 nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển du lịch bền vững. Trong đó, tỉnh sẽ hoàn thiện các quy hoạch quan trọng, đặc biệt là quy hoạch tổng thể du lịch và Khu du lịch quốc gia Tam Chúc; định hướng liên kết vùng Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình; xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư và phát triển sản phẩm mang bản sắc riêng.

12

Ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định, Hà Nam sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt 5 nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển du lịch bền vững.

Tỉnh Hà Nam cũng ưu tiên phát triển nguồn nhân lực du lịch, nghiên cứu thị trường để xúc tiến hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý và quảng bá. Với sự đồng hành của doanh nghiệp và chính quyền, Hà Nam kỳ vọng trở thành điểm đến lý tưởng và điểm hẹn đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh Hà Nam và các đối tác là đại diện các doanh nghiệp, chủ đầu tư, ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch: Hà Nam, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Bình, Bắc Giang... Những thỏa thuận hợp tác này sẽ là bước tiến mạnh mẽ trong phát triển tour, tuyến giữa các địa phương trong tương lai.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch Hà Nam 2025 là cơ hội quan trọng để quảng bá thế mạnh, thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy hợp tác, mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc. Hà Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án, đồng hành cùng doanh nghiệp để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần nâng tầm thương hiệu điểm đến trên bản đồ khu vực và quốc tế.

Thanh Hà

Tin khác

Văn hóa doanh nghiệp 7 phút trước
Đến Khu du lịch Tam Chúc, du khách giờ đây không chỉ trải nghiệm văn hoá tâm linh mà còn để thiền chuông, trải nghiệm trà chiều trên hồ Lục Ngạn, không gian cắm trại cho giới trẻ…
Văn hóa doanh nghiệp 1 ngày trước
Chiều 29-5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có văn bản số 2373/BVHTTDL-DSVH gửi các Bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát, đánh giá và tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị bảo vật quốc gia.
Văn hóa doanh nghiệp 3 ngày trước
Cần Thơ - Sáp nhập Sóc Trăng, Hậu Giang và Cần Thơ mở ra không gian du lịch liên vùng, đa dạng sản phẩm, tăng sức hút và khả năng cạnh tranh.
Văn hóa doanh nghiệp 5 ngày trước
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4623/VPCP-KGVX ngày 25/5/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính xử lý thông tin phản ánh về bảo vật quốc gia "Ngai vua triều Nguyễn".
Văn hóa doanh nghiệp 6 ngày trước
Chiều 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ các chương trình, đề án thực hiện Nghị định số 13-NQ/TW, kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đề án phát triển tổng thể Phú Quốc đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.