Thứ sáu, 20/09/2024
  • Click để copy

Gia Lai: Bế mạc Festival Văn hóa Cồng Chiêng năm 2023

13:59, 13/11/2023

Nằm trong chương trình “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023”, tối ngày 12-11-2023, Tiểu ban Festival Văn hóa Cồng Chiếng tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ bế mạc Festival Văn hóa Cồng Chiêng năm 2023.

Đến dự buổi lễ có ông Trương Hải Long, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ông, bà Thường trực UBND tỉnh; cán bộ, công chức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và đông đảo đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh tặng Bằng khen và tặng hoa cho các nhà tài trợ. Ảnh: Ngọc Thu

Lãnh đạo UBND tỉnh tặng Bằng khen và tặng hoa cho các nhà tài trợ. Ảnh: Ngọc Thu

Thay mặt UBND tỉnh, các Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Thị Thanh Lịch, Nguyễn Hữu Quế đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và tặng hoa cho 35 tập thể và 01 cá nhân đã có nhiều đóng góp và tham gia tích cực cho các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023, trong đó có 4 Đoàn nghệ nhân cồng chiêng thuộc các tỉnh: Lâm Đồng, Đak Lak, Đak Nông, Kon Tum và 17 Đoàn nghệ nhân cồng chiêng và 01 Câu lạc bộ Cồng chiêng Nữ làng Leng, huyện Kbang thuộc tỉnh Gia Lai.

Biểu diễn cồng chiêng tại lễ bế mạc festival Văn hóa Cồng chiêng năm 2023. Ảnh: Ngọc Thu

Biểu diễn cồng chiêng tại lễ bế mạc festival Văn hóa Cồng chiêng năm 2023. Ảnh: Ngọc Thu

Phát biểu tại buổi lễ bế mạc, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: "Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023 với điểm nhấn là Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2023 chủ đề “Gia Lai - Những sắc màu văn hóa”, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung trong việc bảo tồn, giữ gìn, phát huy, tôn vinh giá trị Không gian Văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tạo sự giao lưu văn hóa, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong khu vực; là dịp để quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh về giá trị độc đáo của di sản Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên cùng với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Gia Lai. Đây cũng là cơ hội để hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư, góp phần xây dựng Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung ngày càng phát triển bền vững và giàu mạnh".

Hai ngày qua, tại thành phố Pleiku - cao nguyên xanh vì sức khỏe, hơn 1.300 nghệ nhân đại diện cho các dân tộc vùng Tây Nguyên đã hội tụ về đây để cùng Gia Lai hòa tấu lên những âm thanh vang vọng của đại ngàn, cùng trình diễn nhạc cụ, thể hiện những nét văn hóa đặc trưng nhất của dân tộc mình. Qua đây, những chủ nhân của loại hình di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên muốn nhắn nhủ với bạn bè trong nước và quốc tế rằng: Chúng tôi đã, đang và sẽ thực hiện tốt những cam kết đã ký với UNESCO năm 2006.

Trình diễn cồng chiêng tại lễ bế mạc festival Văn hóa Cồng chiêng Gia Lai năm 2023. Ảnh: NgọcThu

Trình diễn cồng chiêng tại lễ bế mạc festival Văn hóa Cồng chiêng Gia Lai năm 2023. Ảnh: NgọcThu

Trong khuôn khổ Liên hoan trình diễn cồng chiêng, 22 đoàn nghệ nhân đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên đã thể hiện, trình diễn nhiều hoạt động đặc sắc như: Lễ hội đường phố, tái hiện không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, phục dựng nghi lễ, lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn nghệ dân gian, ẩm thực, đan lát, dệt vải, tạc tượng. Các hoạt động này đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, chia sẻ. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự thành công của sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ, là tiền đề cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến và phát triển du lịch sau này.

Nghệ nhân Cồng chiêng trẻ thành phố Pleiku. Ảnh: Nguyễn QuangTuệ

Nghệ nhân Cồng chiêng trẻ thành phố Pleiku. Ảnh: Nguyễn QuangTuệ

Có thể thấy, trải qua gần 20 năm bảo tồn và phát triển, di sản văn hóa cồng chiêng ngày càng sống động, thân thuộc hơn trong đời sống cộng đồng dân cư các dân tộc Tây Nguyên như: Bahnar, Jrai, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê,....  Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách, sự đầu tư đúng đắn cho lĩnh vực này. Cũng chừng ấy thời gian, các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực không ngừng để Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tiếp tục tồn tại sống động trong tình hình mới. Chúng ta tự hào rằng, cho đến nay, các tỉnh Tây Nguyên còn lưu giữ số lượng cồng chiêng lớn, trong đó Gia Lai là tỉnh có số lượng nhiều nhất, với hơn 5.600 bộ…”

Sau phần Lễ là phần Hội, chương trình nghệ thuật với chủ đề: "Hơn một lời chia tay” của 1.300 nghệ nhân Cồng chiêng của 5 tỉnh Tây Nguyên  náo nhiệt, rộn ràng bởi những âm thanh nhạc cụ đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên, đặc biệt là tiềng cồng, chiêng. Với những trang phục thổ cẩm rực rỡ, những sắc màu văn hóa dân gian của các dân tộc. Khi cồng chiêng cất lên, âm vang của nó lay động không gian, thức tỉnh tâm linh và kết nối cuộc đời.

Nghệ nhân già truyền nghề cho nghệ nhân trẻ. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Nghệ nhân già truyền nghề cho nghệ nhân trẻ. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Nhận xét về lễ hội kể trên, ông A Ngưi, cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kbang hồ hởi:” Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023 nói chung và Festival Văn hóa Cồng chiêng Gia Lai năm 2023 nói riêng tổ chức hoành tráng, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nghệ nhân và du khách. Riêng huyện Kbang đã đưa 01 trong 6 Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ tham gia Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Gia Lai. Đây là nét mới trong Lễ hội này…”

Còn ông Rơ Lan Ven, Phó chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Chư Pah cho hay: "Trước kia, trên địa bàn huyện nhiều gia đình theo Đạo Tin lành không đánh cồng chiêng, thậm chí còn bán cồng chiêng cho tư thương gây ra nạn “chảy máu” cồng chiêng. Từ khi cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động bà con bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc số lượng cồng chiêng trên địa bàn huyện đã tăng lên. Riêng tôi đã thành lập một Đội cồng chiêng gồm 40 thành viên  tham gia các sự kiện trong tỉnh và biểu diễn tại các nhà hàng phục vụ du khách thập phương, góp phần kích cầu du lịch cho tỉnh.”

Đề cập đến lễ hội trên, nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih, làng Dút 1, xã Ia Der, huyện Chư Pah cho biết: "Từ lâu ông đã truyền nghề cho lớp nghệ nhân trẻ của xã nên đợt này, Đội nghệ nhân cồng chiêng trẻ của xã đã tham gia Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023, trong đó có ba đứa con của ông. Ông rất mừng là đã truyền được nghề cho lớp trẻ để bảo vệ và phục hồi bản sắc văn hóa dân tộc.”

Festival Văn hóa Cồng chiêng năm 2023 đã khép lại nhưng dư âm của nó như làn gió đại ngàn vang  vọng mãi trong lòng đồng bào các dân tộc trong tỉnh và du khách trong và ngoài nước.

Văn Thư

Tin khác

Văn hóa 7 tháng trước
Những ngày đầu năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Khu Di tích lịch sử văn hóa Đền Trần - chùa Tháp (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) đã đón hàng vạn lượt du khách trên cả nước về tham quan, vãn cảnh.
Văn hóa 9 tháng trước
Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới" tại giải thưởng Du lịch Thế giới tại Dubai.
Văn hóa 10 tháng trước
Bộ VHTTDL vừa ban hành các Quyết định cho phép Bảo tàng Quảng Ninh phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khai quật khảo cổ tại địa điểm Bãi Bằng, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều và di tích đình Xích Thổ, xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
Văn hóa 10 tháng trước
Nằm trong chương trình “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023”, tối ngày 12-11-2023, Tiểu ban Festival Văn hóa Cồng Chiếng tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ bế mạc Festival Văn hóa Cồng Chiêng năm 2023.
Văn hóa 11 tháng trước
Sáng 6/10 (tức ngày 22/8 âm lịch), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân), UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2023; kỷ niệm 605 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, 590 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi.