Thứ năm, 10/07/2025
  • Click để copy

Gia Lai siết chặt quản lý sản phẩm OCOP

13:57, 10/07/2025

Trước thực trạng sản phẩm OCOP đang đứng trước thách thức về chất lượng, thương hiệu và tính bền vững, tỉnh Gia Lai đã yêu cầu nâng cao chất lượng, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP trên địa bàn.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương khẩn trương kiểm tra, giám sát các cơ sở có sản phẩm OCOP đã được công nhận. Trọng tâm là đánh giá việc duy trì tiêu chuẩn chất lượng, hồ sơ minh chứng, nguồn gốc xuất xứ, điều kiện sản xuất, kinh doanh và vệ sinh an toàn thực phẩm.

 OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là thương hiệu, niềm tự hào của một vùng đất.

 OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là thương hiệu, niềm tự hào của một vùng đất.

Trong đó đặc biệt nhấn mạnh: nếu phát hiện các trường hợp sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, vi phạm tiêu chuẩn, gian lận thương mại, giả mạo nhãn hiệu hoặc không bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm... thì phải kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, các địa phương cần thường xuyên rà soát lại hồ sơ sản phẩm OCOP trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh hoặc kiến nghị thu hồi công nhận đối với những sản phẩm không còn đáp ứng tiêu chuẩn sau khi được xếp hạng.

Cùng với công tác kiểm tra, tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị chuyên môn tăng cường hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP trong việc hoàn thiện hồ sơ, nâng cấp bao bì, nhãn mác, xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Chỉ đạo này của tỉnh Gia Lai cho thấy sự chuyển hướng quyết liệt từ chạy theo số lượng sang chú trọng chất lượng thật sự trong chương trình mỗi xã một sản phẩm. Bởi lẽ, khi OCOP trở thành “thẻ thông hành” để sản phẩm nông nghiệp vươn ra thị trường lớn, việc bảo đảm uy tín, chất lượng là yếu tố sống còn.

Đây không chỉ là động thái nhằm “dọn dẹp” lại thị trường sản phẩm OCOP, mà còn góp phần đặt lại chuẩn mực phát triển cho toàn hệ sinh thái nông nghiệp, nông thôn. Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất cần thay đổi tư duy từ sản xuất manh mún sang chuyên nghiệp, có trách nhiệm với người tiêu dùng và tôn trọng giá trị sản phẩm bản địa. Bởi OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là thương hiệu, niềm tự hào của một vùng đất.

theodoanhnghiepvn.vn

Tin khác

Sản phẩm 1 ngày trước
Sở Y tế TP HCM yêu cầu cơ sở y tế, kinh doanh dược khẩn trương rà soát, báo cáo sản phẩm sau vụ phát hiện đường dây làm giả dầu gió, kem dưỡng.
Sản phẩm 2 ngày trước
Diễn đàn cấp cao trao đổi kinh nhiệm phát triển chương trình OCOP của Việt Nam và các nước trên thế giới sẽ tập trung vào 3 chủ đề chính.
Sản phẩm 3 ngày trước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 6/7/2025 sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc phê duyệt Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Sản phẩm 5 ngày trước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn phát triển các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Việt Nam được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp. Mỗi sản phẩm cần có câu chuyện riêng, gắn với văn hóa, lịch sử, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số…
Sản phẩm 6 ngày trước
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết cơ quan công an đang mở rộng điều tra 2 vụ án nêu trên.