Hoa quả Phương Toản trở thành ‘bà đỡ’ khi người trồng vải, mận ở Bắc Giang, Sơn La ‘kêu cứu’
Trong khi vải ngoài chợ đang bán tầm 30 nghìn/kg thì với tinh thần hỗ trợ bà con nông dân, giá bán tại Hoa quả Phương Toản 177 Cầu Diễn, Hà Nội của công ty là 50 nghìn/túi (mỗi túi khoảng 4kg).

Giám đốc Nguyễn Thị Phương đã về Bắc Giang để xem chất lượng vải trước khi thu mua
Hoa quả Phương Toản kêu gọi mọi người ủng hộ bà con trồng vải, mận
Những ngày qua, nhiều bà con trồng vải ở Bắc Giang, mận Sơn La đã tràn vào trang fanpage Hoa quả Phương Toản để “kêu cứu”, mong công ty thu mua vải, mận hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm. “Cô ơi cô giải cứu giúp người dân Sơn La được không? Khổ cho người dân tộc vùng cao như cháu đây, đất trồng ngô lúa không nên cây nên trồng hết mận. Đất xấu phải đầu tư phân bón, cải tạo đất, đất đồi khô phải đầu tư ống tưới tiêu. Một năm vay mượn mấy trăm triệu giờ giá như này thì vỡ nợ.... Mong cô và các cô dì chú bác mua để giải cứu cho bà con”… là một trong nhiều ý kiến bình luận trên trang Fanpage của Hoa quả Phương Toản.
Để kiểm tra thông tin, Giám đốc công ty Nguyễn Thị Phương đã về Bắc Giang để khảo sát. Vải ở đây đã vào chính vụ, ngọt nhưng đang được bán với giá chỉ vài nghìn/kg.
Sau khi kiểm tra chất lượng vải, Giám đốc Nguyễn Thị Phương đã quyết định sẽ hỗ trợ bà con trồng vải nơi đây. Bà cho biết, để bà con không bị thương lái ép giá, bà quyết định thu mua với giá 10 nghìn đồng để hỗ trợ bà con, nếu không bà con sẽ không có lãi.
Dù mua vải với giá rẻ, lẽ ra sẽ là cơ hội để kinh doanh nhưng bà Nguyễn Thị Phương lại cảm thấy vô cùng xót xa vì quả vải Việt Nam thực sự rất ngon và ngọt nhưng lại bán với giá quá rẻ. “Ở nước ngoài, vải, mận bán với giá rất cao, trong khi đó ở trong nước bán rẻ như vậy thì tại sao dân mình không tranh thủ mua, vừa được ăn ngon, vừa ủng hộ người nông dân. Vì những hàng như thế này không để được lâu, nếu bán không kịp sẽ thối, hỏng và đổ đi hết rất đáng tiếc”, bà Phương nói.

Hiện tại, mỗi ngày Hoa quả Phương Toản tiêu thụ khoảng 7-10 tấn vải cho bà con
Chính vì thế, trong khi vải ngoài chợ đang bán tầm 30 nghìn/kg thì với tinh thần hỗ trợ bà con nông dân, giá bán tại Hoa quả Phương Toản 177 Cầu Diễn, Hà Nội của công ty là 50 nghìn/túi (mỗi túi từ 3,6 - 4kg). Tính ra chỉ 13-14 nghìn đồng/kg. Mỗi ngày công ty nhập từ 7-10 tấn vải.
Phương châm của Hoa quả Phương Toản là mong muốn được góp một phần nhỏ bé vào hỗ trợ nông sản Việt trong thời điểm mất giá vì không tiêu thụ kịp. “Chúng tôi xác định ăn lãi ít nhất, chỉ lấy công nhân viên, tiền vận chuyển chứ không tính chuyện kinh doanh nên giá sẽ thấp hơn ngoài chợ. Các cửa hàng khác bán giá cao hơn xin thông cảm, đừng nói Hoa quả Phương Toản phá giá thị trường vì thực sự chúng tôi không kinh doanh mà đang làm với tinh thần hỗ trợ bà con nông dân nên kể cả lỗ thì chúng tôi cũng chấp nhận”.

Vải đang vào chính vụ nhưng sức tiêu thụ chậm khiến bà con nông dân lo lắng
Sau khi đăng thông tin hỗ trợ vải, mận cho bà con nông dân trên trang Fanpage Hoa quả Phương Toản 177 Cầu Diễn, bên dưới bài đăng, nhiều khách hàng cho biết, họ đang mua vải ở chợ Hà Nội với giá 30 – 40 nghìn đồng/kg. Một số khách hàng ở tỉnh khác còn cho biết, vừa mua với giá 50 nghìn đồng/kg, thậm chí ở TP HCM là 70 nghìn đồng/kg size to.
Ngoài vải, giá mận size to cũng được Hoa quả Phương Toản bán với giá “giải cứu” là 20 nghìn đồng/hộp 1,2kg.
Không những vải, mận mà các mặt hàng nông sản của Việt Nam như chôm chôm, măng cụt cũng đang được bán với giá hỗ trợ, dù không phải “giải cứu”.
Dù Hoa quả Phương Toản chủ yếu bán hàng nhập khẩu nhưng trong một phiên livestream bán vải, Giám đốc Nguyễn Thị Phương đã kêu gọi người dân tạm dừng mua hoa quả ngoại để ưu tiên cho hàng Việt trước. Vì đang vừa ngon vừa rẻ. “Riêng với hàng nông sản Việt Nam tôi chỉ muốn làm cầu nối để giúp đỡ cho bà con”, bà Nguyễn Thị Phương nói.
Từng khởi nghiệp với nghề bán rong hoa quả
Trước khi thành một trong những doanh nhân kinh doanh hoa quả lớn nhất miền Bắc, bà Nguyễn Thị Phương từng là người “buôn thúng bán bưng” hoa quả ở các chợ.
Bằng cái duyên kinh doanh và sự nhạy bén hơn người, xe hoa quả của bà bao giờ cũng bán được nhiều hơn, hết nhanh hơn không chỉ nhờ chất lượng, giá rẻ hơn mà còn bởi sự nhanh nhạy, sởi lởi ít ai bì kịp.
Khi sự nghiệp kinh doanh ngày càng phát triển, chị nhận thấy nếu chỉ dừng lại ở việc bán lẻ thì sẽ khó mà đi xa được. Với sự nhạy bén dám nghĩ dám làm, chị đã dần mở rộng thị trường, mở rộng quy mô từ bán lẻ sang bán buôn, trở thành nơi cung cấp hoa quả cho thị trường bán lẻ toàn miền Bắc.

Những năm gần đây, thị trường hoa quả trở nên bão hòa vì nguồn cung nhiều, thương mại điện tử phát triển… Nhận thấy thời thế, nhu cầu của khách hàng đang thay đổi nên năm 2023, Công ty hoa quả Phương Toản chính thức tiến sang lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, khác với thời điểm lập nghiệp, giờ đây, hình thức bán lẻ của doanh nhân Nguyễn Thị Phương chuyên nghiệp và hiện đại hơn, đó là vận dụng công nghệ thời 4.0 để thu hút khách hàng.
Từ một nông dân không biết công nghệ, giờ đây, doanh nhân Nguyễn Thị Phương trở thành hot tiktok, facebook khi vận dụng mạng xã hội để hàng ngày livetream bán hàng. Đến nay, các tài khoản bán hàng của Công ty hoa quả Phương Toản đã có hàng triệu người theo dõi. Có phiên live thu hút 200 nghìn người xem. Vì thế, nhân vật chính thì giờ đây đi đâu cũng được nhận ra và… xin chụp hình như một người nổi tiếng.
Với giá cả cạnh tranh bán lẻ như bán buôn, chất lượng tươi – ngon – sạch nên dù bán lẻ thì khối lượng hàng bán ra mỗi ngày của Công ty hoa quả Phương Toản khá lớn, lượng khách đến mua ít có siêu thị hay cửa hàng nào ở Hà Nội có được. Theo tiết lộ của Tổng giám đốc Nguyễn Thị Phương, mỗi ngày công ty bán ra khoảng 2-3 nghìn đơn hàng trực tiếp.
Giờ đây, khi đã thành công với kinh doanh hoa quả, doanh nhân Nguyễn Thị Phương luôn thấu hiểu nỗi xót xa được mùa mất giá của người nông dân. Vì thế, mỗi khi có cơ hội, bà luôn hỗ trợ hết sức mình cho bà con nông dân.

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng nên khi thành công, doanh nhân Nguyễn Thị Phương luôn mong muốn hỗ trợ nông dân và người nghèo
Bà quan niệm, mua rẻ bán rẻ, vừa giúp người nông dân bán được hàng vừa giúp người dùng có cơ hội được ăn hoa quả nhiều hơn. Riêng việc không thuê mặt bằng kinh doanh đã làm giảm đáng kể chi phí, thêm vào đó, đội ngũ nhân viên gọn nhẹ, nguồn hàng nhập tại nhà vườn với phương châm “mua tại gốc, bán tại ngọn”. Ngoài ra, công ty cũng không mất chi phí quảng cáo nhờ tận dụng tốt việc bán hàng trực tuyến qua nền tảng mạng xã hội như trang fanpage Hoa quả Phương Toản, kênh TikTok Phương Toản Long Biên, thương hiệu Hoa quả Phương Toản đã được hàng trăm nghìn người biết đến.
Nhờ cách vận dụng sáng tạo này mà giá thành tại Hoa quả Phương Toản được đánh giá là tốt nhất trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay ở miền Bắc.