Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức lãi đậm 360 tỷ đồng trong quý I nhờ chuối
Hoàng Anh Gia Lai (mã: HAG) báo lãi sau thuế 360 tỷ đồng trong quý I/2025, tăng tới 59% so với cùng kỳ nhờ mảng chuối giữ biên lợi nhuận cao. Doanh thu đạt 1.380 tỷ đồng, trong đó mảng trái cây chiếm tỷ trọng lớn…
Hoàng Anh Gia Lai (HAG) báo lãi quý I/2025 tăng tới 59%
Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã: HAG - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 với doanh thu thuần tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, đạt gần 1.380 tỷ đồng.
Về cơ cấu, mảng trái cây chiếm hơn 72% tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai trong quý vừa qua, đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Con số này tương đương mức tăng trưởng 13% so với quý I/2024.
Doanh thu mảng kinh doanh sản phẩm, hàng hoá cũng tăng gấp gần 7 lần, đạt 311 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu mảng lợn của Hoàng Anh Gia Lai giảm 74%, còn 76 tỷ đồng.
Theo đó, lợi nhuận gộp của Hoàng Anh Gia Lai trong quý I/2025 tăng 13%, đạt hơn 564 tỷ đồng, và biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên mức 40,9%.
Hoàng Anh Gia Lai cho biết, lợi nhuận gộp được cải thiện chủ yếu nhờ hoạt động kinh doanh chuối tăng trưởng tích cực. Đồng thời, tập đoàn đã trả được phần lớn dư nợ trái phiếu, giúp chi phí lãi vay giảm đáng kể, từ đó giảm gánh nợ lỗ từ hoạt động tài chính.
Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận mức lãi ròng gần 341 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, lỗ luỹ kế của tập đoàn tiếp tục giảm xuống chỉ gần 83 tỷ đồng, giảm 80% so với thời điểm cuối năm 2024.
Tính đến 31/3/2025, tổng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai tăng thêm 5% so với thời điểm đầu năm, đạt khoảng 23.479 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản mục tiền mặt của công ty đã tăng gần gấp đôi, đạt khoảng 316 tỷ đồng. Ở phía bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả của tập đoàn tăng 6% so với đầu năm, đạt 13.735 tỷ đồng.
Nguồn vốn tăng thêm chủ yếu đến từ vay nợ. Tổng nợ phải trả ở mức 13.735 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm 7.504 tỷ đồng, tăng 2.282 tỷ đồng so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt 9.743 tỷ đồng, trong khi lỗ lũy kế đã giảm còn gần 83 tỷ đồng, từ mức đỉnh 7.474 tỷ đồng vào quý I/2021.

Hoàng Anh Gia Lai (mã: HAG) báo lãi sau thuế 360 tỷ đồng trong quý I/2025, tăng tới 59% so với cùng kỳ nhờ mảng chuối giữ biên lợi nhuận cao.
Trước đó, trong tâm thư gửi cổ đông, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho biết sản phẩm chuối – mặt hàng chủ lực của doanh nghiệp được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hoàng Anh Gia Lai không xuất khẩu sang Mỹ và toàn bộ các hợp đồng với đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản đều đã được ký chốt giá theo năm, đảm bảo sự ổn định và ít chịu biến động bởi chính sách quốc tế.
Đặc biệt, ông Đức còn cho biết, giá chuối xuất khẩu sang Trung Quốc hiện đã vượt mốc 12 USD/thùng, tăng 10% so với cuối tháng 3. Diễn biến tích cực này cho thấy thị trường Trung Quốc vẫn duy trì nhu cầu tốt và không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thuế quan với Mỹ. Đồng thời, đà tăng của tỷ giá USD trong thời gian gần đây cũng góp phần giúp Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận doanh thu xuất khẩu khả quan, do phần lớn chi phí đầu vào của công ty được tính bằng VND.
Chưa kể, cuối tháng 2/2025, ANA Foods thuộc ANA Group, một tập đoàn kinh doanh đa ngành hàng đầu của Nhật Bản đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm chuối trồng tại Lào của Hoàng Anh Gia Lai với diện tích vườn trồng lên tới 1.500 ha. Điều này khiến mảng kinh doanh chuối của Hoàng Anh Gia Lai sẽ ngày càng thuận lợi.
Hiện chuối là 1 trong 3 sản phẩm kinh doanh chiến lược (chuối, sầu riêng, lợn) của Hoàng Anh Gia Lai. Công ty hiện sở hữu hơn 7.000 ha chuối tại Việt Nam và Lào, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc.
Trong nước, công ty cũng bắt đầu cung cấp chuối chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước thông qua việc hợp tác chiến lược với Hệ thống siêu thị Kingfoodmart. Hoàng Anh Gia Lai cho biết công ty sẽ đẩy mạnh việc mở rộng thị phần nội địa đồng thời duy trì đà tăng trưởng tại thị trường quốc tế với sản phẩm chủ lực là chuối, sầu riêng và lợn ăn chuối trong năm nay. Công ty dự kiến nâng diện tích canh tác chuối lên mức 10.000 ha, cũng như cải thiện hạ tầng khu vực trồng, nâng cấp nhà máy đóng gói, bao bì…
Sớm khắc phục tình trạng chứng khoán diện cảnh báo
Với kết quả kinh doanh quý I tích cực, Hoàng Anh Gia Lai đang kỳ vọng từng bước giảm và xóa lỗ lũy kế, khắc phục nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.
Cụ thể: Hoàng Anh Gia Lai đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán diện cảnh báo.
Trên cơ sở chiến lược kinh doanh giai đoạn 2024 – 2030 đã được HĐQT thông qua, trong năm 2024 cũng như giai đoạn 3 tháng đầu năm 2025, Ban Tổng giám đốc đã và đang triển khai các biện pháp để khắc phục tình trạng chứng khoán diện cảnh báo.
Cụ thể, trong năm 2024, Hoàng Anh Gia Lai hoàn thành tốt vai trò là công ty cung ứng sản phẩm chuối tươi cho các khách hàng lớn Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Các sản phẩm chủ lực như lợn ăn chuối, chuối và một số sản phẩm nông nghiệp xanh được Hoàng Anh Gia Lai cung cấp cho các doanh nghiệp nội địa, tiêu biểu là chuỗi siêu thị Kingfoodmart.

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục tập trung cao vào sáng tạo và chuyển giao giá trị cho các khách hàng là doanh nghiệp lớn và các thương nhân Quốc tế với các sản phẩm chủ lực là chuối, sầu riêng và lợn ăn chuối.
Với năng lực về thương hiệu sẵn có, Hoàng Anh Gia Lai nhắm đến việc tạo dựng thương hiệu nông sản Việt có uy tín không chỉ trên thị trường trong nước mà còn thị trường Quốc tế.
Năm 2025, Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục tập trung cao vào sáng tạo và chuyển giao giá trị cho các khách hàng là doanh nghiệp lớn và các thương nhân Quốc tế với các sản phẩm chủ lực là chuối, sầu riêng và lợn ăn chuối. Hoàng Anh Gia Lai cũng triển khai đồng bộ nhóm giải pháp để nâng cao năng lực và sức cạnh tranh đối với các mặt hàng chủ lực này.
Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai tối ưu hóa vận hành và kiểm soát chi phí thông qua chuyển đổi số. Công ty bước đầu đã xây dựng môi trường làm việc số, số hóa nông nghiệp với các nền tảng phần mềm hỗ trợ quản lý dữ liệu từ nông trường, điều phối kho bãi, vật tư nông nghiệp; đồng thời, cải tiến trang thông tin điện tử (website) của Công ty với giao diện thân thiện và tính năng tối ưu hơn.
Ngoài ra, công tác quản lý chi phí được thực hiện một cách chặt chẽ và có hệ thống, với việc theo dõi sát sao từng khoản mục chi phí cũng như từng đối tượng sử dụng. Biện pháp này đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát ngân sách, tiết giảm chỉ tiêu không cần thiết và nâng cao hiệu quả tài chính cho công ty.
HAG cũng tiếp tục thực hiện các biện pháp tái cơ cấu tài chính nhằm giảm hơn nữa số dư nợ phải trả ngân hàng so với mức hiện tại, cải thiện vận hành, tiến tới xóa lỗ lũy kế.
Theodanviet.vn