Thứ bảy, 27/07/2024
  • Click để copy

Khai mạc Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn Xuân Giáp Thìn

17:22, 16/02/2024

Sáng 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại cánh đồng Đọi Tín, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên (Hà Nam), UBND thị xã Duy Tiên long trọng tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2024.

6

Mở đầu buổi lễ là nghi thức rước linh vị vua Lê Đại Hành từ trên chùa Đọi xuống và kiệu rước thành hoàng làng cùng tổ nghề trống từ thôn Đọi Tam về trước đàn tế Thần nông để khai hội.

Năm 2024, lần thứ 16 lễ hội được tổ chức vẫn với những nghi thức truyền thống của một lễ hội đậm chất nông nghiệp của Hà Nam. Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn là một lễ hội văn hóa mang ý nghĩa khuyến nông, trọng nông sâu sắc, đề cao vai trò của sản xuất nông nghiệp “dĩ nông vi bản”, “phi nông bất ổn”; giáo dục truyền thống yêu nước, cần cù lao động cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ngay từ sáng sớm, lễ rước linh vị vua Lê Đại Hành đã được Ban quản lý di tích chùa Đọi, sư trụ trì cùng các tăng, ni, phật tử làm lễ rước từ trên chùa Đọi xuống. Cùng lúc đó, nhân dân thôn Đọi Tam cũng tổ chức lễ rước kiệu thành hoàng và tổ nghề trống hợp với đoàn rước linh vị vua Tiền Lê về đàn tế Thần Nông trên sân Tịch điền. Sau lễ rước kiệu là màn trống khai hội sôi nổi, rộn rã của các cô, các chị làng nghề trống Đọi Tam. Cùng trên nền tiếng trống hội là màn múa rồng mừng hội của nhân dân thôn Đọi Tín.

Vào nghi lễ chính thức, nghệ nhân Phạm Chí Khang – đại diện cho các vị bô lão của xã Tiên Sơn đọc văn trình. Nội dung văn trình nhằm tưởng nhớ công ơn vua Lê Đại Hành - người vừa có công đánh Tống, bình Chiêm vừa chăm lo mở mang sản xuất nông nghiệp, thủy lợi mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân; ôn lại điển tích nhà vua cày ruộng dưới chân núi Đọi được những hũ vàng, hũ bạc làm nên những thửa ruộng Kim Ngân điền; noi theo vua Tiền Lê, những triều đại sau đều tổ chức lễ Tịch điền khuyến khích nông tang, mở mang sản xuất nông nghiệp; kính cẩn báo cáo những thành tích của tỉnh Hà Nam đạt được trong năm vừa qua và cầu mong các thần linh bảo trợ cho một năm mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh, mùa màng bội thu.

2

Một vị cao niên nhập linh khí quân vương cày Tịch điền tại lễ hội.

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2024 tổ chức trong 3 ngày từ 14 - 16/2/2024 (tức từ 5 - 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Trong đó, ngày mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng Âm lịch tổ chức các nghi lễ tâm linh như lễ rước nước, sái tịnh, lễ cầu an; hội thi vẽ và trang trí trâu, các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật do nhân dân xã Tiên Sơn và nhân dân các xã, phường thị xã Duy Tiên thực hiện, tham gia. Ngày mùng 7 tháng Giêng (chính hội) tổ chức khai mạc và lễ cày Tịch điền.

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2024 ngoài màn múa trống, màn múa rồng năm nay phần trang trí khánh tiết cũng có sự thay đổi khi kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, phù hợp với thực tiễn. Để giảm thiểu các nghi thức hành chính, năm nay Ban tổ chức sẽ không đưa việc công bố quyết định và trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tỉnh Hà Nam năm 2023 vào lễ hội. Và sau khi nghi trình cày Tịch điền của các vị đại biểu kết thúc, lần đầu tiên nhân dân và du khách thập phương sẽ có cơ hội tham gia hội thi cày do địa phương tổ chức.

Tin khác

4 tháng trước
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765 của Bộ NN-PTNT về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn TP.
4 tháng trước
Dự án Trung tâm phát triển nông thôn Thanh Hóa được đầu tư năm 2009, tổng mức đầu tư 17 tỷ đồng bằng nguồn vốn tài trợ của tổ chức JICA, do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư. Sau nhiều năm sử dụng không hiệu quả, đến nay dự án này đang bị bỏ không.
4 tháng trước
Hiện nay, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang thu hoạch lúa vụ đông xuân nhưng có hiện tượng doanh nghiệp (DN) chờ đợi giá lúa xuống thấp, còn người dân mong muốn bán được giá cao như cuối năm 2023.
4 tháng trước
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Mỹ Đức diễn ra từ ngày 29/2-3/3/2024.
4 tháng trước
Trong một tuần trở lại đây, giá lúa nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long và giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm. Nhiều chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp xuất khẩu lý giải tâm lý chờ đợi và dự đoán thị trường tiếp diễn.