Phát hiện hàng chục giấy phép hoạt động khoáng sản được cấp khi chưa có quy hoạch khoáng sản
Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành kết luận thanh tra (KLTT) về việc về chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường của UBND tỉnh Quảng Ninh và việc chấp hành pháp luật về đất đai của UBND các thành phố: Móng Cái, Uông Bí.
Ảnh minh họa (nguồn: ITN)
Giao, cho thuê đất trước khi có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất
KLTT đã chỉ ra nhiều tồn tại về các lĩnh vực như việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực TN&MT theo thẩm quyền đã phân cấp; về công tác thanh tra; về lĩnh vực đất đai; đo đạc bản đồ; khoáng sản…
Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ UBND tỉnh Quảng Ninh chậm ban hành, chưa kịp thời ban hành một số nội dung đã được Luật Đất đai, Luật Đo đạc và Bản đồ và các Nghị định hướng dẫn thi hành giao; một số quy định tại Quyết định số 3000/2017/QĐ- UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, gây khó khăn cho quá trình áp dụng pháp luật
Về lĩnh vực đất đai, qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của 10 tổ chức sử dụng đất thực hiện 10 dự án, KLTT chỉ rõ cơ quan quản lý nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện 2 dự án (Dự án khu dân cư phía Bắc đường mới thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà của Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Đặng Đức; Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Hà Khánh, phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long của Công ty CP tập đoàn kinh tế Hạ Long) trước khi có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện là không đúng quy định tại khoản 1 điều 52 Luật đất đai năm 2013.
Phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí theo phương thức Chủ đầu tư được giao đất để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo dự án được duyệt, sau khi hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư được thanh toán bằng giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng quỹ đất xây dựng nhà ở của Dự án tương đương với tổng dự toán của dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt là không phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm phê duyệt (tại thời điểm kiểm tra, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư làm rõ các căn cứ điều chỉnh dự án theo quy định).
Đồng thời, qua kiểm tra 20 hồ sơ giao đất, cho thuê đất có 1 hồ sơ giao đất, cho thuê đất trước khi có quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện và 1 hồ sơ giao đất (có 446,5m2 đất) không có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được phê duyệt.
Bên cạnh đó, KLTT cũng chỉ rõ, UBND thành phố Uông Bí ban hành quyết định giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân được công nhận quyền sử dụng đất là chưa phù hợp theo quy định. Theo giải trình của UBND thành phố Uông Bí thì UBND Thành phố đã ban hành quyết định đính chính 57 quyết định giao đất nêu trên thành công nhận quyền sử dụng đất; Chậm thực hiện việc thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng tại Dự án Đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí.
UBND thành phố Móng Cái chưa thực hiện cập nhật, chỉnh lý biến động trên hồ sơ địa chính; hồ sơ không có đơn đề nghị tách thửa; chưa xác định nghĩa vụ tài chính đối với 1 trường hợp được công nhận quyền sử dụng đất; công nhận quyền sử dụng đất cho 1 trường hợp không phù hợp quy hoạch; 1 trường hợp không có thông báo danh sách niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và 1 trường hợp không có hồ sơ lấy ý kiến khu dân cư về xác định thời điểm và nguồn gốc sử dụng đất.
UBND huyện Đông Triều thiếu kiểm tra, rà soát để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trên 26 lô đất của Dự án Mở rộng khu dân cư Vĩnh Tuy 1 (công ty CP Kim Long làm chủ đầu tư) khi chưa đủ điều kiện xây dựng
UBND huyện Hải Hà chậm thực hiện việc thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thưởng giải phóng mặt bằng Dự án Xây dựng khu dân cư đô thị phía Bắc đường mới tại thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà.
Cấp giấy phép hoạt động khoảng sản khi chưa có quy hoạch khoảng sản
Bên cạnh lĩnh vực đất đai, Bộ TN&MT cũng chỉ ra một số tồn tại đối với UBND tỉnh Quảng Ninh, sở TN&MT tỉnh về lĩnh vực khoáng sản.
Theo KLTT, UBND tỉnh thực hiện Quy hoạch khoáng sản điều chỉnh theo Quyết định số 42/2018/QĐ-UBND thực chất là Quy hoạch khoáng sản của tỉnh nhưng không ghi thay thế Quyết định số 1160/QĐ-UBND; Quy hoạch khoáng sản điều chỉnh không lấy ý kiến của các Bộ TN&MT, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng trước khi trình HĐND tỉnh theo quy định;
Quy hoạch khoáng sản và Quy hoạch khoáng sản điều chỉnh không có loại khoáng sản là đất san lấp; 3 mỏ đá đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản còn thời hạn, trữ lượng nhưng không được đưa vào quy hoạch điều chỉnh; Quy hoạch khoáng sản điều chỉnh đối với loại khoảng sản pyrophilit xã Quang Sơn, huyện Hải Hà khi chưa được Bộ TN&MT khoanh định khu vực có khoảng sản phân tán nhỏ, lẻ. Chưa rà soát khoanh định khu vực cấm hoạt động khai thác, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông theo quy định.
UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 4535/GP-UBND cho công ty CP đầu tư phát triển và XD Trí Đức để làm vật liệu san lấp mặt bằng cho các dự án: Đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái xuống cảng Vạn Ninh; đường liên kết khu kinh tế Vân Đồn với khu kinh tế cửa khẩu Móng; các dự án đầu tư công khác phù hợp với quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh.
KLTT chỉ rõ, Giấy phép khai thác trên quy định cho phép được cung cấp cho các dự án đầu tư công khác là chưa đúng theo tiêu chí đã được khoanh định (khu vực KV10 khoanh định khu vực có khoáng sản dùng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái xuống cảng Vạn Ninh; đường liên kết khu kinh tế Vân Đồn với khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái).
Cấp 35 giấy phép hoạt động khoảng sản khi chưa có quy hoạch khoảng sản; cấp giấy phép tại khu vực khi chưa có quyết định phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; cấp giấy phép hoạt động khoảng sản chậm thời hạn theo quy định.
Phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoảng sản không thuộc quy hoạch khoảng sản; chuyển 1 khu vực từ kế hoạch đấu giá sang phê duyệt khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và chỉ định cấp giấy phép hoạt động khoảng sản cho tổ chức duy nhất nộp hồ sơ tham gia đấu giá là chưa đúng tiêu chí khoanh định theo quy định; phê duyệt tiền đặt trước chưa phù hợp theo quy định; phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoảng sản, cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản và quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản chậm thời hạn theo quy định.
Bộ TN&MT tiến hành kiểm tra đối với 10 tổ chức, qua đó chỉ ra có 8/10 tổ chức chưa kiểm tra, rà soát đảm bao việc đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính (tiền cấp quyền, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường) đối với nguồn vật liệu san lấp đề thi công mặt bằng cho dự án của chủ đầu tư và các nhà thầu đã ký hợp đồng với chủ đầu tư.
Đối với Sở TN&MT, KLTT chỉ rõ trong công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã không thực hiện việc bán, tiếp nhận hồ sơ và không chủ trì việc xét chọn hồ sơ tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định.
Chưa xử lý theo quy định của pháp luật đối với Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Bài Thơ do chưa báo cáo kết quả thực hiện Đề án đóng cửa mỏ đã được phê duyệt.
Đối với, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ninh, việc ban hành Quy chế đấu giá quyền khai thác khoảng sản có một số nội dung chưa đảm bảo quy định của pháp luật.