Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính sách sử dụng cán bộ vẫn còn coi trọng bằng cấp hơn thực lực
Thủ tướng cho rằng tâm lý trọng danh vị trong xã hội còn nặng nề, chính sách sử dụng cán bộ vẫn còn coi trọng bằng cấp hơn thực lực…
Sáng 16.9, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 nghị quyết của Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày về những nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục - đào tạo.
Sức sáng tạo của con người Việt Nam luôn tỏa sáng
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt, coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục - đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; phát triển nguồn nhân lực là một trong 3 đột phá chiến lược phát triển; đầu tư cho giáo dục - đào tạo chính là đầu tư cho phát triển…
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay việc tiếp cận giáo dục và chất lượng giáo dục phổ thông ngày càng được cải thiện, được xếp vào mức cao trong khu vực và nhóm quốc gia có cùng mức thu nhập, nhất là đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế; giáo dục đại học có chuyển biến rõ nét về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế.
Việt Nam là một trong 21 quốc gia sớm đạt mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc về giáo dục chất lượng; trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam luôn tỏa sáng; huy động các nguồn lực xã hội, từ nhân dân, doanh nghiệp cho phát triển giáo dục - đào tạo đạt kết quả tích cực…

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị
Dù vậy, theo Thủ tướng, lĩnh vực này cũng còn những tồn tại, hạn chế: Đầu tư cho giáo dục - đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển; mức tăng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục - đào tạo nhiều năm thấp hơn mức tăng trưởng GDP cả nước; tiếp cận giáo dục còn chênh lệch đáng kể giữa các vùng miền, nhóm đối tượng; đội ngũ nhà giáo và điều kiện học tập ở nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu.
Ngoài ra, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có khoảng cách lớn so với các nước tiên tiến; trình độ, kỹ năng của lực lượng lao động còn thấp, đội ngũ nhân lực khoa học - công nghệ rất mỏng; môi trường giáo dục nhà trường chịu tác động từ cơ chế thị trường ở một số phương diện tiêu cực…
Nguyên nhân là nhận thức, tư duy về giáo dục - đào tạo chưa đầy đủ, thống nhất; thể chế, chính sách về giáo dục - đào tạo chậm đổi mới, chưa đồng bộ; quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo chưa thực sự hiệu quả, phù hợp với thực tế, chưa thông suốt; tâm lý trọng danh vị trong xã hội còn nặng nề, chính sách sử dụng cán bộ vẫn còn coi trọng bằng cấp hơn thực lực…
Đột phá nguồn nhân lực là yêu cầu tất yếu
Thủ tướng cho biết cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, sự phát triển đột phá của khoa học - công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đang định hình lại toàn bộ hệ thống giáo dục - đào tạo trên thế giới.
Theo đó, giáo dục, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo ngày càng trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh quốc gia. Các cường quốc công nghệ đều đã ban hành chiến lược mới về phát triển giáo dục, khoa học, công nghệ và nhân tài.
“Đất nước ta đang đứng trước yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, thực hiện hai mục tiêu 100 năm. Trong bối cảnh đó, đột phá phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ nhân tài đã trở thành yêu cầu tất yếu, cấp bách, khách quan”, Thủ tướng nói.

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 nghị quyết của Bộ Chính trị
Theo Thủ tướng, từ tình hình trên, Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo tập trung xây dựng và ban hành Nghị quyết số 71, trong đó đề ra những chủ trương, quyết sách mạnh mẽ hơn để khai thông điểm nghẽn, tạo đột phá phát triển, hiện đại hóa, chấn hưng nền giáo dục nước nhà…
Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 71, Chính phủ đã đã ban hành Chương trình hành động tại Nghị quyết số 281/NQ-CP ngày 15.9.2025. Trong đó, chính phủ đã phân công cụ thể các nhiệm vụ cho từng bộ ngành, địa phương với tinh thần "6 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả" và bảo đảm nguồn lực thực hiện.
Về một số nhiệm vụ cần triển khai ngay trong năm 2025, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế, chính sách; khẩn trương rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông để điều chỉnh phù hợp; xây dựng lộ trình và triển khai ngay các chủ trương về chế độ lương, phụ cấp cho nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục.
Ngoài ra, phải rà soát, sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, sáp nhập, giải thể các cơ sở đào tạo không đạt chuẩn; sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thực hiện chủ trương không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thỏa thuận quốc tế).
Cùng với đó, phải quyết liệt triển khai chủ trương của Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền; trước mắt, thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025.
Phải xây dựng chỉ số đánh giá hiệu quả công việc để tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát tiến độ, chất lượng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp.
Nhấn mạnh con người chính là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng Nghị quyết số 71 sẽ được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, tạo nền tảng, cơ sở vững chắc đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững.
Theo1thegioi.vn