Trên 5,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử
Tính đến thời điểm hiện tại, Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ đào tạo, tập huấn và đưa 5.500.208 tài khoản và 149.502 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử hỗ trợ tiêu thụ nông sản
Sự bùng nổ của công nghệ đã tạo ra một cuộc cách mạng thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, từ chỗ mua bán trực tiếp chuyển sang mua bán trên nền tảng thương mại điện tử. Số lượng các sàn thương mại điện tử gia nhập thị trường tăng lên nhanh chóng, giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm các sản phẩm chỉ bằng một cú “click” chuột. Thương mại điện tử không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hàng hoá, mà còn giúp doanh nghiệp sản xuất đa dạng hoá kênh tiêu thụ sản phẩm.
Tuy nhiên, trong “cuộc chơi” trên nền tảng thương mại điện tử, vẫn còn thiếu một sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản. Lý do là bởi đây là mặt hàng đặc biệt, thời gian thu hoạch ngắn, khó bảo quản, là thách thức trong vận chuyển và tiêu thụ.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết, trước đây, Bưu điện Việt Nam chủ yếu được biết đến như một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển, chuyển phát thư tín, bưu kiện. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi và thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ, phát huy vai trò là doanh nghiệp bưu chính quốc gia có mạng lưới phủ rộng khắp 63 tỉnh/thành phố trên cả nước, hệ thống phương tiện vận chuyển chuyên dụng, kinh nghiệm nhiều năm triển khai dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử, Bưu điện Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi và đang vận hành sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn. Việc tham gia vào “cuộc chơi” thương mại điện tử không chỉ giúp Bưu điện Việt Nam gia tăng nguồn thu nhập mà quan trọng hơn là hỗ trợ nông dân và các doanh nghiệp sản xuất nông sản.
Sàn thương mại điện tử này trở thành cầu nối quan trọng giữa nông dân, các hợp tác xã sản xuất và người tiêu dùng, giúp đưa sản phẩm nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ mạng lưới bưu điện rộng khắp và nền tảng công nghệ tiên tiến, Bưu điện Việt Nam đã tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử hoàn chỉnh bao gồm thanh toán trực tuyến qua cổng Postpay, quản lý đơn hàng My Vietnam Post, theo dõi vận chuyển theo thời gian thực… trở thành một hệ sinh thái giúp việc giao dịch trở nên thuận tiện và an toàn hơn, giúp các doanh nghiệp nông sản dễ dàng quản lý, quảng bá sản phẩm và tiếp cận thị trường nhanh chóng, hiệu quả.
Tính đến thời điểm hiện tại, Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ đào tạo, tập huấn và đưa 5.500.208 tài khoản hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử này với 149.502 sản phẩm; trong số đó, có hơn 8.200 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), đạt trên 79% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh tính riêng trong tháng 10/2024 đạt 15.250 giao dịch với giá trị giao dịch đạt gần 4,5 tỷ đồng. Hàng nghìn tấn nông sản gồm nhiều loại trái cây như vải Lục Ngạn (Bắc Giang), bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), na Chi Lăng (Lạng Sơn), nhãn lồng (Hưng Yên), nhãn xuồng (Đồng Tháp), bơ, sầu riêng (Đắk Lắk), cam Cao Phong (Hòa Bình),… cùng nhiều loại rau củ như khoai lang tím (Vĩnh Long), tỏi (Lý Sơn), chanh (An Giang) đã được tiêu thụ thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống các điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam.
Nâng tầm nông sản Việt
Với phương châm “Mỗi sản phẩm là một món quà đến tay người tiêu dùng”, sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng thường ngày mà còn là lựa chọn tinh tế cho các món quà biếu, tặng đầy ý nghĩa dành cho người thân và bạn bè đồng thời hướng đến xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Để nông sản luôn đến tay người tiêu dùng với vẹn nguyên chất lượng, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của nước nhập khẩu, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng quy trình lựa chọn và kiểm định chất lượng sản phẩm nông sản nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm nghiêm ngặt, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao thương hiệu của sàn. Quy trình này đảm bảo sự tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cũng được lưu ý thiết kế để đảm bảo an toàn và không gây ô nhiễm mỗi trường.
Toàn bộ các thông tin hành trình tạo nên những đặc sản cùng quy trình lựa chọn sản phẩm sẽ được Bưu điện Việt Nam đưa đến khách hàng bằng những câu chuyện, hình ảnh cụ thể nhằm gia tăng giá trị cho mỗi sản phẩm. Từng câu chuyện về đặc điểm vùng trồng như khí hậu, thổ nhưỡng, đến các đặc điểm, văn hóa, yếu tố lịch sử tạo nên từng loại nông sản hay tính hữu hạn của nó đều được mô tả chi tiết trên từng sản phẩm giúp sản phẩm trở nên gần gũi, thân quen và tạo sự tin tưởng hơn trong mỗi khách hàng.
Với cam kết mang đến những sản phẩm nông sản chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa, sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn đã và đang từng bước "chắp cánh" cho nông sản Việt vươn xa.
Nguồn:congthuong.vn