Chủ nhật, 29/12/2024
  • Click để copy

Từ 2025 tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội sẽ như thế nào?

07:20, 28/12/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 169/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của TP Hà Nội.

Nghị định nêu rõ, cơ cấu tổ chức của UBND phường được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 13 Luật Thủ đô. Cụ thể, UBND phường gồm có: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các công chức khác của phường. Phường loại I và loại II có không quá 2 Phó Chủ tịch UBND, phường loại III có 1 Phó Chủ tịch UBND. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường là công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý của UBND.

Các công chức khác của UBND phường gồm: 1- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự; 2- Văn phòng - thống kê; 3- Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường; 4- Tài chính - kế toán; 5- Tư pháp - hộ tịch; 6- VH-XH.

 Chính phủ quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của TP Hà Nội.

 Chính phủ quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của TP Hà Nội.

Theo Nghị định, UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ tịch UBND phường quyết định những nội dung thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường, Chủ tịch UBND phường và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Trường hợp khuyết Chủ tịch UBND phường thì Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc TP Hà Nội (thành phố) quyết định giao quyền Chủ tịch UBND phường cho đến khi có quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND phường.

Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của UBND phường và các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường được phân cấp, ủy quyền quy định tại khoản 1 Điều 13 và Điều 14 Luật Thủ đô phải được thảo luận tập thể trước khi Chủ tịch UBND phường quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Tập thể quy định tại khoản này gồm: Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch UBND phường và công chức khác có liên quan.

Hoạt động của UBND phường phải đáp ứng sự hài lòng của người dân, tuân thủ trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền được giao, theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của UBND phường.

Trưởng công an phường tham mưu, chịu sự chỉ đạo điều hành của Chủ tịch UBND phường trong việc thực hiện nhiệm vụ về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định, Chủ tịch UBND phường là người đứng đầu UBND phường, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành toàn diện mọi hoạt động của UBND phường theo Quy chế làm việc của UBND phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND phường vi phạm trách nhiệm quy định tại Điều này thì bị xem xét xử lý theo quy định tại Luật Cán bộ, công chức và quy định của pháp luật có liên quan.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Lê bảo/suckhoedoisong

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 169/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của TP Hà Nội.
Tin tức 18 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1669/QĐ-TTg điều động, bổ nhiệm ông Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ giữ chức Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Tin tức 18 giờ trước
Đại diện Bộ Xây dựng cho biết sau hợp nhất bộ này với Bộ Giao thông vận tải dự kiến giảm đến 41% đầu mối, còn 25-27 đơn vị.
Tin tức 1 ngày trước
Tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định điều động và phân công ông Trần Anh Chung - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa giữ chức vụ Giám đốc Sở Công Thương.
Tin tức 1 ngày trước
Sáng 27-12, Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã viếng Đại tướng Nguyễn Quyết.