Thứ hai, 17/11/2025
  • Click để copy

Xây dựng 'Cua Cà Mau' trở thành ‘Thương hiệu Quốc gia’

07:17, 17/11/2025

Tối 16.11, UBND tỉnh Cà Mau khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau - lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

cm-8

Cua Cà Mau Hương rừng - Vị biển - Ảnh: Trung Phạm

Ngày hội Cua Cà Mau được thời gian 1 tuần, từ ngày 16 đến ngày 22.11, với nhiều hoạt động phong phú, quy mô cấp tỉnh, hướng đến mục tiêu nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp tạo không gian kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau cho rằng: "Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - du lịch đặc sắc, có ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị sản vật Cua Cà Mau - niềm tự hào của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, đồng thời là dịp quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng phát triển của tỉnh Cà Mau đến bạn bè trong nước và quốc tế".

cm-5

Cua Cà Mau Hương rừng - Vị biển - Ảnh: Trung Phạm

Cua Cà Mau không chỉ là một sản phẩm chất lượng cao, sản lượng dẫn đầu cả nước với sản lượng ước tính trên 36.000 tấn/năm mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh giữa thiên nhiên và lao động của người dân vùng đất Mũi. Các mô hình nuôi tôm - cua - cá kết hợp dưới tán rừng ngập mặn đã khẳng định hướng đi đúng đắn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Đây là giá trị cốt lõi mà Cà Mau đã xây dựng và phát huy trong việc phát triển cua Cà Mau.

Ngày hội có không gian trưng bày, triển lãm thương mại phong phú với hơn 270 gian hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ẩm thực đặc sắc từ cua và các sản vật vùng miền. Ngày hội còn tổ chức quảng diễn các món ăn từ 'Cua Cà Mau', các chương trình tham quan, trải nghiệm mô hình nuôi cua sinh thái ở rừng Cà Mau.

cm-2

Nhiều mô hình nuôi cua công nghệ được giới thiệu tại ngày hội - Ảnh: Văn Kim Khanh

Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành cua biển Việt Nam”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia, người nuôi cua và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cùng thời gian với ngày hội 'Cua Cà Mau', chương trình “Xin chào Cà Mau” tổ chức tại TP.HCM cũng được khai mạc trong 3 ngày. Mục đích lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh “Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam, năng động, thân thiện, giàu tiềm năng phát triển” với bạn bè ở TP.HCM và cả nước.

cm-1

Mô hình nuôi thủy sản tuần hoàn, thân thiện với môi trường tại ngày hội - Ảnh: V.K.K

Ông Phạm Văn Thiều cho rằng, để phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của ngành hàng cua, tỉnh Cà Mau tỉnh đã và đang triển khai nhiều định hướng chiến lược phát triển bền vững. Cụ thể, xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất cua biển, từ con giống, quy trình nuôi, chế biến, bảo quản, đến quảng bá và tiêu thụ, hướng đến chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu giống mới, mô hình nuôi cua. Mở rộng hợp tác quốc tế, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư chế biến sâu, kết hợp với logistics, thương mại điện tử trong lĩnh vực thủy sản. Đẩy mạnh truyền thông - quảng bá thương hiệu 'Cua Cà Mau' trên nền tảng số, báo chí, truyền hình, mạng xã hội, để 'Cua Cà Mau' trở thành thương hiệu quốc gia, niềm tự hào của Việt Nam trên bản đồ hải sản thế giới.

 Theo1thegioi.vn

Tin khác

Sản phẩm 3 ngày trước
Hơn 200 gian hàng với hàng nghìn đặc sản từ khắp mọi miền Tổ quốc đang hội tụ tại Quảng trường Royal City (Hà Nội), mang đến cho người dân Thủ đô một “bức tranh hương vị Việt Nam” đầy sắc màu và tinh hoa.
Sản phẩm 5 ngày trước
Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2025 dự kiến khai mạc vào ngày 12-11, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Sản phẩm 1 tuần trước
Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo Toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia (từ ngày 7 - 9.11) gạo Ông Cua ST25 của Việt Nam và gạo Phka Romdoul của Campuchia đã xuất sắc cùng giành giải Nhất Cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025.
Sản phẩm 1 tuần trước
Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Vietnam Airlines triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Sản phẩm 1 tuần trước
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang được Thủ đô Hà Nội triển khai mạnh mẽ, tạo nên một cuộc “cách mạng” trong nông nghiệp nông thôn.
đọc nhiều