Xuất khẩu rau quả giảm do thị trường Trung Quốc giảm nhập sầu riêng
Quý đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,16 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu là do xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc sụt giảm.
Xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh đã kéo xuất khẩu toàn ngành rau quả đi xuống.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2025 đạt 477,4 triệu USD, tăng 52,1% so với tháng 2/2025 và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả đạt 1,164 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024.
"Quý đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm chủ yếu do xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh, trong khi xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn khác tăng", Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản của Bộ Công thương nêu.
Cụ thể, tháng 3/2025, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 215,7 triệu USD, giảm 16,4% so với tháng 3/2024. Lũy kế 3 tháng/2025, rau quả sang Trung Quốc đạt 521,2 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh trong quý đầu năm là do xuất khẩu sầu riêng bị ảnh hưởng bởi những quy định của thị trường này.
Số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam là thị trường lớn thứ hai cung cấp quả sầu riêng cho Trung Quốc, đạt 8.500 tấn, trị giá 38,8 triệu USD, giảm 74,4% về lượng và giảm 76,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024; chiếm 37% về lượng trong 2 tháng đầu năm 2025, thấp hơn nhiều so với mức 61,7% cùng kỳ năm 2024.
Ngay cả Thái Lan, quốc gia dẫn đầu xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc cũng trong cảnh suy giảm, đạt 14.300 tấn, trị giá 79,2 USD, giảm 27% về lượng và giảm 34,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sầu riêng của cả Thái Lan và Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024 do bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh kiểm tra chất lượng từ Trung Quốc.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng 3/2025, đạt 46,1 triệu USD, tăng 33,8% so với tháng trước và tăng 64,8% so với cùng kỳ. Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả sang Mỹ đạt 111,6 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 9,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam.
Đáng chú ý, trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh nhất tới thị trường Hồng Kông, với mức tăng 105,1% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 15,4 triệu USD. Tiếp đến là xuất khẩu sang thị trường Anh với mức tăng 73,3%, đạt 12,7 triệu USD.
Ngoài ra, xuất khẩu sang một số thị trường lớn tăng trưởng khả quan như: Nhật Bản, Australia, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Đài Loan… Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường như Thái Lan, Hà Lan giảm.
Quý đầu năm nay, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, nhưng việc quá tập trung vào thị trường này đã hạn chế khả năng khai thác các cơ hội khác. Việt Nam hiện đã ký kết và đang đàm phán tới 19 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những thị trường rất tiềm năng như EU, Mỹ, Nhật Bản.
Để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường khó tính như EU, Mỹ và Nhật Bản, việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế sẽ là yếu tố quan trọng cho sự thành công của nông sản Việt Nam.

Thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong tháng 3 và 3 tháng/2025.
Nguồn: /baodautu.vn