Thứ sáu, 18/10/2024
  • Click để copy

Áp thấp chồng áp thấp xuất hiện gần Philippines

15:32, 18/10/2024

Ít nhất hai áp thấp gần Philippines có thể tương tác và hợp nhất với nhau trong vài ngày tới.

Ap-Thap

Áp thấp 10c gần Philippines hồi 2h ngày 18.10.2024. Ảnh: PAGASA

Bản tin dự báo bão/áp thấp mới nhất của Cục Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho hay, vào hồi 2h00 ngày 18.10, cụm mây bên ngoài khu vực dự báo của Philippines (PAR) đã phát triển thành vùng áp thấp 10c.

Vị trí tâm áp thấp ở vào khoảng 12,8 độ vĩ bắc, 144,2 độ kinh đông, cách Đông Visayas khoảng 2.020km về phía đông. Khả năng áp thấp 10c phát triển thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới là thấp.

Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) đang theo dõi áp thấp 93W. Theo JTWC, vùng áp thấp rộng lớn này nằm ở phía đông nam đảo Guam (Mỹ) - trước đó là một vùng áp thấp nhỏ - tiếp tục tạo ra một khu vực lớn có mưa rào và giông bão không có tổ chức.

Vùng thấp này tương tác với một vùng thấp khác đang phát triển ở phía tây tây bắc của nó (94W hay 10c theo cách gọi của PAGASA) và không dự đoán được sự phát triển đáng kể trước khi hợp nhất với vùng thấp mới.

Theo JTWC, áp thấp 94W đang ở phía tây tây bắc Guam, bên kia quần đảo Mariana. Áp thấp 94W được dự báo sẽ hợp nhất với 93W thành một nhiễu động lớn trên Biển Philippines trong vài ngày tới.

Ap-Thap-Philippines-01

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ đang theo dõi 3 áp thấp 93W, 94W và B: Ảnh: JTWC

Điều kiện môi trường dự kiến sẽ thuận lợi cho sự phát triển của hệ thống này và một áp thấp nhiệt đới có khả năng hình thành vào ngày 21.10 khi hệ thống di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc. Cơ hội áp thấp nhiệt đới hình phát triển trong 7 ngày tới là cao tới 70%.

Áp thấp thứ ba (B) được dự báo sẽ hình thành dọc theo đường cắt suy yếu ở phía đông Guam vào đầu tuần tới.

Hệ thống này có khả năng phát triển dần dần khi di chuyển chậm và thất thường về phía đông bắc và một áp thấp nhiệt đới có thể hình thành vào giữa tuần khi hệ thống vẫn cách xa các khu vực đất liền có người ở. JTWC đánh giá khả năng phát triển trong 7 ngày ở mức trung bình 40%. 

Nguồn:laodong.vn

Tin khác

Môi trường 1 giờ trước
Ít nhất hai áp thấp gần Philippines có thể tương tác và hợp nhất với nhau trong vài ngày tới.
Môi trường 2 ngày trước
Khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, sẽ hứng chịu lượng mưa cao hơn mức trung bình trong những tháng cuối năm 2024 do ảnh hưởng của La Nina.
Môi trường 3 ngày trước
Mới đây, Sở NN& PTNT Thanh Hóa báo cáo và cung cấp 10 dự án nạo vét, tận thu khoáng sản ở các địa phương từ năm 2020 đến nay cho Công an tỉnh.
Môi trường 4 ngày trước
Nhiều ngày qua Hà Nội chìm trong tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng. Không khí đặc quánh, mù mịt, không chỉ sáng sớm mà nhiều thời điểm trong ngày. Theo các chuyên gia, điều này tác động xấu tới sức khỏe người dân.
Môi trường 1 tuần trước
Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023-2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hằng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.