Thứ sáu, 18/10/2024
  • Click để copy

Tập đoàn TKV và Vinataba bị “khui” hàng loạt vấn đề hậu kiểm toán

10:47, 18/10/2024

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam vừa có báo cáo về công tác kiểm toán năm 2024 gửi Quốc hội, trong đó làm rõ một số vấn đề trong hoạt động của doanh nghiệp được kiểm toán.

Theo đó, các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) bị “khui” hàng loạt vấn đề trong báo cáo kiểm toán.

Tại Báo cáo, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn cho biết, một số đơn vị quản lý nợ chưa chặt chẽ, để phát sinh nợ khó đòi lớn, trong đó Tập đoàn TKV phát sinh nợ năm 2024 hơn 122,86 tỷ đồng. Năm 2024, Tập đoàn TKV có hơn 2.977,63 ha đất chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý đồng thời cũng thực hiện chương trình khuyến mại không đúng quy định.

 Nhiều vấn đề của TKV bị khui trong báo cáo của Kiểm toán

 Nhiều vấn đề của TKV bị khui trong báo cáo của Kiểm toán

Kiểm toán Nhà nước cho biết, các doanh nghiệp thuộc TKV đầu tư, sử dụng tài sản cố định chưa hiệu quả, cụ thể như Công ty CP Gang thép Cao Bằng có xe ô tô tự đổ 8,3 tấn mua từ năm 2015 nhưng từ năm 2022 đến nay không sử dụng cho hoạt động SXKD; chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai-VIMICO có 02 nhà máy tuyển sản xuất khoáng sản không đạt công suất thiết kế cơ sở được phê duyệt).

Đặc biệt, một số đơn vị đầu tư tài chính hiệu quả chưa cao (Công ty mẹ TKV có sáu khoản đầu tư, TCT Khoáng sản TKV 4/7 khoản đầu tư chưa chia cổ tức, nộp lợi nhuận do sau phân phối không đủ để chia cổ tức/nộp hoặc có lãi nhưng còn lỗ lũy kế).

Một số đơn vị của TKV hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ. Đơn cử như Công ty mẹ TKV có 04 khoản đầu tư có số lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2023/vốn góp 412,9 tỷ đồng trong tổng 1.759,57 tỷ đồng (23,46% vốn chủ sở hữu) và 01 khoản đầu tư phải trích lập dự phòng 100% tương ứng 55,87 tỷ đồng; Tổng Công ty Khoáng sản TKV có 01 khoản đầu tư không bảo toàn được vốn.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, kết quả kiểm toán năm 2024 cho thấy, nhiều doanh nghiệp của TKV hoặc được đưa vào diện giám sát tài chính đặc biệt như Công ty CP Gang thép Cao Bằng - Tổng công ty Khoáng sản TKV; vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ được phê duyệt nhưng phương án trình bổ sung vốn điều lệ chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

 Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam thua lỗ trăm tỷ đồng ở các công ty liên doanh, liên kết

 Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam thua lỗ trăm tỷ đồng ở các công ty liên doanh, liên kết

Liên quan đến Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), báo cáo kiểm toán của Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ một số khoản đầu tư của tập đoàn, tổng công ty vào công ty liên doanh, liên kết, đầu tư dài hạn khác bị thua lỗ.

Công ty liên kết của Vinataba lỗ trăm tỷ đồng

Cụ thể, Công ty mẹ Vinataba có 03/06 công ty liên doanh, liên kết thua lỗ, lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2023 là 225,60 tỷ đồng và 01 khoản đầu tư dài hạn lỗ lũy kế đến ngày 31/12/2023 là 13,18 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Vinataba còn có vật tư, hàng hóa ứ đọng, chậm luân chuyển.

Tổng hợp sơ bộ kết quả kiểm toán đối với các Báo cáo kiểm toán đã phát hành năm 2024, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý tài chính 11.246 tỷ đồng, trong đó kiến nghị tăng thu ngân sách Nhà nước 383 tỷ đồng, giảm chi cho ngân sách Nhà nước 2.987 tỷ đồng, kiến nghị khác 7.876 tỷ đồng.

Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số nội dung không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn đối với 75 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý (gồm 01 Luật, 03 Nghị định, 07 Thông tư, 05 Quyết định Thủ tướng Chính phủ và 59 văn bản khác.

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của đơn vị được kiểm toán và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Nguồn:danviet.vn

Tin khác

Doanh nghiệp 4 giờ trước
Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam vừa có báo cáo về công tác kiểm toán năm 2024 gửi Quốc hội, trong đó làm rõ một số vấn đề trong hoạt động của doanh nghiệp được kiểm toán.
Doanh nghiệp 4 giờ trước
Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK) vừa được vinh danh ở hai hạng mục Doanh nghiệp chăn nuôi tiêu biểu phát triển kinh tế tuần hoàn và Liên kết theo chuỗi giá trị khép kín tại Vietstock Awards 2024.
Doanh nghiệp 2 ngày trước
Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK) được vinh danh Top Doanh nghiệp Thương hiệu mạnh Tăng trưởng xanh 2024.
Doanh nghiệp 3 ngày trước
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1182/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Doanh nghiệp 5 ngày trước
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.