Thứ ba, 17/09/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên Lễ hội trái cây Việt Nam được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc

07:28, 06/09/2024

Từ ngày 29-30/9, Lễ hội trái cây Việt Nam sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon".

Sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Bắc Kinh, Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT đang đồng phối hợp tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tại thủ đô Bắc Kinh, với sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc. 

Lễ hội được tổ chức nhân dịp kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh ngày 29 - 30/9. Đây là sự kiện đầu tiên, làm cơ sở tiến hành lễ hội thường xuyên hơn, nhằm kết nối trái cây Việt Nam tới thị trường Trung Quốc một cách bài bản. 

Tại cuộc họp giữa 2 Bộ về công tác chuẩn bị lễ hội diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, lễ hội là dịp để giới thiệu, quảng bá các loại trái cây chủ lực của Việt Nam, tìm kiếm cơ hội để thâm nhập sâu vào thị trường Bắc Kinh cũng như các khu vực phía Bắc Trung Quốc vốn còn bỏ ngỏ thời gian qua. 

Bên cạnh các mặt hàng củ, quả tươi, lễ hội dự định giới thiệu thêm một số sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được cấp phép nhập khẩu vào Trung Quốc. 

Lễ hội gồm 1 khu gian hàng quốc gia chung trên quy mô diện tích từ 200-500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối hoa quả không chỉ lớn nhất ở Bắc Kinh mà còn là chợ lớn hàng đầu châu Á, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. 

 Sầu riêng trở thành trái cây thời thượng tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Tại siêu thị ở Bắc Kinh, giá sầu riêng Monthong Thái Lan dao động từ 190.000 - 210.000 đồng/kg; Ri6 của Việt Nam từ 150.000 - 160.000 đồng/kg. Ảnh: VCG

 Sầu riêng trở thành trái cây thời thượng tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Tại siêu thị ở Bắc Kinh, giá sầu riêng Monthong Thái Lan dao động từ 190.000 - 210.000 đồng/kg; Ri6 của Việt Nam từ 150.000 - 160.000 đồng/kg. Ảnh: VCG

Trung tâm này không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô của Trung Quốc mà còn đáp ứng nhu cầu cho cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân… Tại Trung tâm quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối hoa quả uy tín và có sức tiêu thụ lớn của Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.

Khu gian hàng quốc gia chung của Lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và 1 đảo sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thông điệp quảng bá trái cây Việt Nam dự kiến mang tới thủ đô quốc gia trên 1,4 tỷ dân lần này dự kiến là "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon" (phiên âm Hán Việt là: Việt Nam Thủy quả - Tứ quý mỹ vị"), với dụng ý về đẳng cấp trái cây Việt Nam bốn mùa thơm ngon, có khẩu vị, hương vị đặc trưng so với những loại trái cây không được trồng ở khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù như ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc, chương trình trải nghiệm sản phẩm, tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam...

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, những năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với thế giới, và là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 3,33 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,1 tỷ USD, chiếm 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với nhiều sản phẩm và thương hiệu có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trái cây Việt Nam phần nhiều còn xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính. 

Để phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển mạnh sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu.

Bắc Kinh với vai trò là thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước, là thị trường có giá trị cao và nhu cầu lớn. Việc tổ chức Lễ hội trái cây tại thủ đô Bắc Kinh nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh về trái cây nhiệt đới ngon, bổ dưỡng của Việt Nam, sẽ thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế. 

"Đây sẽ là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương. Sự kiện này sẽ mở ra cơ sở, kinh nghiệm tổ chức các lễ hội chuyên ngành thường xuyên hơn không chỉ ở Bắc Kinh mà còn ở các địa phương trung nguyên, phía Bắc của Trung Quốc nhằm kết nối, mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường này" - Cục Xúc tiến thương mại nhận định. 

Nguồn:danviet.vn

Tin khác

Sản phẩm 18 giờ trước
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Sản phẩm 1 ngày trước
Nhiều chủ thể OCOP trên địa bàn huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) mở cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch để giới thiệu tới du khách về đặc sản của xã mình.
Sản phẩm 4 ngày trước
Trong hơn 10 năm qua, Tập đoàn TH luôn kiên định với giá trị cốt lõi “Vì sức khỏe cộng đồng”, không ngừng nghiên cứu và đổi mới, phát triển ra các dòng sản phẩm tốt nhất, góp phần cải thiện và nâng cao dinh dưỡng cho người Việt.
Sản phẩm 4 ngày trước
7 sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã vươn xa ra thị trường quốc tế. Điều này đã khẳng định cho chất lượng sản phẩm mang thương hiệu Hà Tĩnh. Thành công bước đầu này cũng gợi mở hướng xuất khẩu ra thị trường thế giới rộng lớn, tiềm năng, từ đó nâng tầm sản phẩm OCOP.
Sản phẩm 5 ngày trước
Cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng đến các tỉnh, thành phố miền Bắc dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa. Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tập trung nguồn lực tiếp ứng cho hệ thống phân phối và kho vận miền Bắc.