Thứ tư, 04/06/2025
  • Click để copy

Lập danh sách đen KOL, KOC quảng cáo hàng gian, hàng giả

16:36, 04/06/2025

TP.HCM mạnh tay với ca sĩ, diễn viên, TikToker quảng cáo cho hàng gian, hàng giả

Thông tin này được ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM cho biết tại Hội thảo Truyền thông ngành thực phẩm: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững cho TP.HCM do tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM và Hội Quảng cáo TP.HCM tổ chức ngày 4/6.

Lập black-list KOL, KOC quảng cáo sai

Theo ông Hồi, ngành thực phẩm Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trên phương diện truyền thông và niềm tin xã hội.

“Các vụ việc liên tiếp về quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, sự tham gia thiếu kiểm soát của các KOL, KOC, cùng với sự tràn lan của thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng đã gây ra những dư chấn truyền thông nghiêm trọng, làm suy giảm niềm tin tiêu dùng vốn được gây dựng qua nhiều năm tháng”, ông Hồi nói.

 Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết TP.HCM sẽ lập danh sách KOL, KOC đủ điều kiện hoạt động. Ảnh: BTC

 Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết TP.HCM sẽ lập danh sách KOL, KOC đủ điều kiện hoạt động. Ảnh: BTC

Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM cho biết Sở sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành, đẩy mạnh công tác quản lý truyền thông, hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền về văn hóa kinh doanh chân chính, nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội trong ngành thực phẩm, đặc biệt là đồng hành với báo chí trong việc lan tỏa những giá trị tích cực.

Cụ thể, Sở đang xây dựng danh sách các KOL, KOC và các đơn vị có hoạt động truyền thông trong lĩnh vực thực phẩm để hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng nhận diện đúng sản phẩm, tiếp cận nguồn thông tin sạch, an toàn.

Không chỉ cung cấp một danh sách những KOL, KOC và các đơn vị có hoạt động truyền thông tốt mà còn có danh sách đen (black-list) bao gồm KOL, KOC và các đơn vị có hoạt động truyền thông không đạt yêu cầu. Việc sử dụng người có ảnh hưởng trong danh sách đen để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm cũng sẽ bị vi phạm.

Theo ông Hồi, danh sách này sẽ được cập nhật và công bố công khai, giúp doanh nghiệp, cộng đồng, người tiêu dùng nắm rõ ai là người truyền thông có trách nhiệm, đáng tin cậy.

Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM cho biết thêm, UBND TP.HCM vừa thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm Tổ trưởng, chỉ đạo toàn diện công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đây là bước đi thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, đồng bộ của chính quyền thành phố trong việc bảo vệ người tiêu dùng và giữ gìn uy tín thị trường.

Báo chí phải kiểm chứng, trách nhiệm trong từng dòng tin

Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng truyền thông không chỉ là phương tiện thông tin, mà còn là công cụ định hướng dư luận, xây dựng và củng cố niềm tin xã hội, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm - gắn liền với sức khỏe và đời sống hằng ngày của người dân.

 KOL, KOC được mời giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc

 KOL, KOC được mời giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc

Trong thời đại số, mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số phát triển nhanh, thông tin được lan truyền với tốc độ chưa từng có, đồng thời cũng kéo theo nguy cơ nhiễu loạn, tin sai sự thật, quảng cáo gian dối và lợi dụng truyền thông để trục lợi.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận định vai trò của người làm báo càng trở nên quan trọng và đòi hỏi cao hơn bao giờ hết. 

Đó là sự trung thực, khách quan, kiểm chứng và trách nhiệm trong từng dòng tin, từng bài viết. Đồng thời, báo chí phải không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao kỹ năng, hiểu biết chuyên sâu và giữ vững đạo đức nghề nghiệp để đối mặt với thách thức từ thông tin độc hại, tin giả và những thủ đoạn thao túng truyền thông tinh vi.

“Trong bối cảnh này, báo chí cần giữ vai trò tiên phong trong công tác giám sát xã hội, phản ánh trung thực, khách quan những tồn tại và bất cập trong ngành thực phẩm, đồng thời làm cầu nối giữa cơ quan quản lý - doanh nghiệp - người tiêu dùng. Không chỉ phản biện, báo chí cũng cần đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp chân chính, lan tỏa những sản phẩm an toàn, chất lượng, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và nhân văn”, ông Dũng nhấn mạnh.

nguondanviet.vn

Tin khác

Văn hóa doanh nghiệp 1 giây trước
TP.HCM mạnh tay với ca sĩ, diễn viên, TikToker quảng cáo cho hàng gian, hàng giả
Văn hóa doanh nghiệp 7 giờ trước
Ngày 3-6-2025, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã ban hành các quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Văn hóa doanh nghiệp 1 ngày trước
Hè đến, nhu cầu du lịch tăng kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi. Doanh nghiệp cảnh báo du khách cần cảnh giác, đặt dịch vụ từ nguồn uy tín.
Văn hóa doanh nghiệp 2 ngày trước
UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa ra quyết định xử phạt hành chính nhà hàng Vịt 34 số tiền 8 triệu đồng vì vi phạm an toàn thực phẩm.
Văn hóa doanh nghiệp 3 ngày trước
Màn “chạm trán” kịch tính giữa đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam 1) và đương kim vô địch Joho Pyro (Phần Lan) đã tạo nên cuộc hội ngộ văn hóa Á – Âu rực rỡ trên dòng sông Hàn thơ mộng.