Thứ tư, 12/03/2025
  • Click để copy

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

14:43, 12/03/2025

Bằng nhiều biện pháp triển khai, các sản phẩm, nông sản hàng hóa của Sơn La đã có mặt tại các trang thương mại điện tử, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX).... đã từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh Sơn La hội nhập trong nước và quốc tế.

quetqr20250311152053

Nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Sơn La được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Sơn La có trên 3.800 doanh nghiệp, trên 1.060 HTX. Tính đến đầu năm 2025, có 100% các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã ứng dụng nền tảng số trong hoạt động quản trị nội bộ, sản xuất, kinh doanh với mức độ khác nhau; 100% các doanh nghiệp phát sinh số thuế phải nộp đã thực hiện nộp thuế điện tử.

Bên cạnh đó, việc quản lý nhân sự, hàng hóa, thu chi kế toán được thực hiện bằng phần mềm; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại có thiết bị thanh toán POS không dùng tiền mặt; nhiều doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp, HTX đã nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế số của tỉnh.

Bà Đỗ Thị Bích Châu - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, năm 2024, Sở đã tham mưu UBND tỉnh Sơn La ban hành các văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm và đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử, livestream bán hàng qua các kênh mạng xã hội.

Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại tỉnh Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc. Tổ chức 4 lớp tập huấn thương mại điện tử, các kỹ năng cần thiết khi tham gia sàn thương mại điện tử, mạng xã hội về mở và quản lý gian hàng, livestream… tại Trường đại học Tây Bắc, các huyện Mường La, Yên Châu, Mộc Châu cho trên 350 học viên đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh, giảng viên, sinh viên.

quay20250311151744

Các doanh nghiệp, hợp tác xã tập huấn kỹ năng livestream bán hàng.

Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương thực hiện đăng ký Sàn thương mại điện tử Sơn La (sonla.sanviet.vn). Hiện nay, có 40 doanh nghiệp, HTX và 60 sản phẩm đã được lựa chọn và đưa lên sàn; tiếp tục tích hợp các sản phẩm tại sàn nhánh của tỉnh Sơn La sonla.sanviet.vn vào Sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành. Cập nhật, duy trì hoạt động của Trang thông tin giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Sơn La (https://agritradepage.vn) sử dụng 3 ngôn ngữ: Việt - Anh - Trung; đưa 204 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn, trong đó 94 sản phẩm OCOP.

Năm 2024, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam tổ chức chương trình “Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và tiếp cận thị trường khách hàng trên các nền tảng số” cho đại diện các sở, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị của tỉnh, các doanh nghiệp, HTX. 

Kinh doanh mới trên không gian mạng

Ngày 4/3/2025, để thúc đẩy thương mại điện tử UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La năm 2025. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về sự cần thiết, các quy định và cơ chế chính sách về thương mại điện tử; kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh.

tmdd20250311150518

Đặc sản tỉnh Sơn La được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Bà Đỗ Thị Bích Châu cho biết, theo Kế hoạch, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức hội nghị giao thương liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử và ứng dụng chuyển đổi số hoạt động xúc tiến thương mại điện tử.

Phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số chuyên ngành xúc tiến thương mại của tỉnh Sơn La, bao gồm các thông tin về thị trường, ngành hàng, thông tin doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa chủ lực và các cơ sở dữ liệu khác phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối với hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia. Tổ chức thực hiện các hoạt động thuộc Chương trình “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - online Friday 2025” do Bộ Công Thương tổ chức.

Các sở, ngành chức năng, phối hợp với các đơn vị tổ chức lớp tập huấn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng trực tuyến; hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa tỉnh Sơn La trên môi trường kinh tế số; xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường tiêu thụ, cung cấp thông tin về thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

spman20250311151306

nông sản hàng hóa của Sơn La đã có mặt tại hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn trong nước.

Các hợp tác xã, doanh nghiệp chủ động tiếp cận với các hình thức kinh doanh mới trên không gian mạng. Liên kết hợp tác với đơn vị cung cấp các giải pháp thương mại điện tử. Xây dựng, hoàn thiện mô hình liên kết, kết nối giữa cơ sở sản xuất với người mua hàng, cơ sở cung ứng dịch vụ Logistics thông qua các sàn thương mại điện tử.

Bằng nhiều biện pháp triển khai, các sản phẩm, nông sản hàng hóa của Sơn La đã có mặt tại hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn trong nước. Hoạt động các trang thương mại điện tử của tỉnh, cũng như các doanh nghiệp, HTX góp phần đa dạng hóa các kênh kết nối tiêu thụ hàng hóa, tạo môi trường kinh doanh trực tuyến, từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh hội nhập trong nước và quốc tế.

Theothuonghieusanpham.vn

Tin khác

Sản phẩm 1 giây trước
Bằng nhiều biện pháp triển khai, các sản phẩm, nông sản hàng hóa của Sơn La đã có mặt tại các trang thương mại điện tử, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX).... đã từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh Sơn La hội nhập trong nước và quốc tế.
Sản phẩm 2 ngày trước
Ngày 9/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP, với 435 gian hàng đến từ 180 đơn vị doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Sản phẩm 5 ngày trước
Ngày 6-3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị các đơn vị xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo vi phạm quy định của sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Sản phẩm 1 tuần trước
Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Sản phẩm 1 tuần trước
Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.