Tỉnh Ninh Bình mới sau sáp nhập Hà Nam, Nam Định là nơi vô địch về sản phẩm OCOP?
Sau khi sáp nhập 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, một "siêu tỉnh" mới mang tên Ninh Bình đã chính thức ra đời, tạo nên một không gian phát triển đầy tiềm năng và bứt phá.
Không chỉ gây ấn tượng về quy mô diện tích và dân số, Ninh Bình mới còn khẳng định vị thế dẫn đầu trong cả nước với gần 1.000 sản phẩm OCOP chất lượng cao, hứa hẹn vươn tầm khu vực và quốc tế.
Với tổng diện tích tự nhiên gần 4.000 km² và dân số hơn 4,4 triệu người, tỉnh Ninh Bình mới sở hữu quy mô đáng nể, xếp thứ 6 trong số các tỉnh hiện nay của cả nước.
Đây là một lợi thế to lớn, mở ra không gian phát triển rộng lớn hơn, đủ sức đáp ứng các mục tiêu vươn tầm khu vực và quốc tế trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp và du lịch.
Một trong những điểm sáng nổi bật nhất của Ninh Bình mới chính là thành tựu ấn tượng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình giới thiệu sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao với bà Beth Bechdol, Phó Tổng Giám đốc FAO. Ảnh: Vũ Thượng
Ông Trương Quốc Bảo - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Ninh Bình chia sẻ: “Sau hơn 6 năm triển khai, tỉnh Ninh Bình tự hào sở hữu 980 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: 3 sản phẩm đạt 5 sao là minh chứng rõ nét cho chất lượng vượt trội và giá trị cao của các sản phẩm; 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 152 sản phẩm đạt 4 sao; 824 sản phẩm đạt 3 sao”.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Ninh Bình Trương Quốc Bảo nói, Ninh Bình được Trung ương ghi nhận là một trong những địa phương triển khai tốt Chương trình OCOP trên cả nước, đóng góp gần 6% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước.
Tỉnh cũng là địa phương đầu tiên có sản phẩm OCOP 5 sao về du lịch nông thôn (sản phẩm Ecohost - Hải Hậu), khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc kết hợp nông nghiệp với du lịch.

Tỉnh Ninh Bình tự hào sở hữu 980 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Ảnh: Vũ Thượng

Tinh bột nghệ vàng sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Vũ Thượng
Các sản phẩm OCOP của Ninh Bình không chỉ đa dạng về chủng loại, với hơn 80% là thực phẩm và khoảng 8,5% là đồ uống, mà còn được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và bản sắc địa phương.
Sự tăng trưởng rõ rệt về doanh thu và giá trị sau khi được công nhận OCOP đã cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.
Định hướng phát triển OCOP ở Ninh Bình bền vững và toàn diện
Ông Trương Quốc Bảo - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Ninh Bình cho biết: “Trong giai đoạn tới, Ninh Bình xác định Chương trình OCOP tiếp tục là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới hiện đại và bền vững với những định hướng chiến lược phát triển cụ thể”.

Cơm cháy nổi tiếng ở vùng đất Cố đô. Ảnh: Vũ Thượng



Đoàn công tác FAO và bộ trưởng nông nghiệp nhiều nước thưởng thức đồ uống ở Ninh Bình. Ảnh: Vũ Thượng
Để có được điều đó, UBND tỉnh Ninh Bình tập trung xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, phát triển thương mại điện tử, chỉ dẫn địa lý và chứng nhận an toàn thực phẩm.
Chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị và gắn kết sản phẩm OCOP với di sản văn hóa của tỉnh.
Tiếp đến chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với lợi thế và điều kiện cụ thể của từng địa phương, bao gồm sản phẩm truyền thống, làng nghề.
Mỗi sản phẩm OCOP sẽ là "sứ giả" văn hóa, lan tỏa đặc trưng địa phương. Đồng thời, kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch, hướng tới phục vụ du khách.
Tiếp tục cải tiến mẫu mã, bao bì, tập trung phát triển các sản phẩm chất lượng cao, phấn đấu có thêm từ 2-3 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Sản phẩm gạo sinh thái ruộng rươi, đơn vị Công ty TNHH Toản Xuân đạt chuẩn 5 sao. Ảnh: Vũ Thượng
Qua đó, nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, đào tạo quản trị kinh doanh, marketing cho chủ thể OCOP và đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất, chế biến.
Tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Đặc biệt, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử thông qua các sàn và kênh bán hàng trực tuyến.
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại và hậu kiểm chất lượng. Ưu tiên hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia OCOP, xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh.

Lá bồ đề được ngâm qua nước trước khi lắp ghép thành bức tranh. Ảnh: Vũ Thượng

Lá bồ đề được "thổi hồn" thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Ảnh: Vũ Thượng
Thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với sản phẩm OCOP đã được công nhận, đặc biệt về an toàn thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu và bảo vệ môi trường. Kiên quyết thu hồi sản phẩm không đảm bảo chất lượng và xử lý nghiêm các vi phạm.
theodanviet.vn