Thứ sáu, 18/07/2025
  • Click để copy

Từ năm 2029, TP.HCM cấm xe 2 bánh chạy xăng tham gia dịch vụ vận tải

07:18, 18/07/2025

Đó là thông tin ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho biết xung quanh đề án chuyển đổi 400.000 tài xế xe công nghệ, người giao hàng từ xe xăng sang xe điện vào chiều 17.7.

Xe 2 bánh chạy xăng tham gia dịch vụ vận tải sẽ bị cấm

Theo ông Lê Thanh Hải, hiện đề án chuyển đổi hơn 400.000 tài xế xe công nghệ, người giao hàng từ xe xăng sang xe điện đã có dự thảo cuối cùng, dự kiến sẽ trình UBND TP vào ngày mai (18.7) để TP chỉ đạo lấy ý kiến các sở ngành lần cuối. Sau đó, Viện Nghiên cứu phát triển cập nhật trở lại, và kèm theo bảng giải trình tiếp thu, cũng như các nội dung đề xuất để TP kiến nghị đến trung ương.

 Từ năm 2029, những xe 2 bánh chạy bằng xăng như thế này sẽ không được tham gia dịch vụ vận tải trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV

 Từ năm 2029, những xe 2 bánh chạy bằng xăng như thế này sẽ không được tham gia dịch vụ vận tải trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV

“Có 2 kiến nghị quan trọng nhất mà TP đưa ra là cần trung ương cho miễn thuế GTGT xe điện trong vòng 2 năm, và miễn phí đăng ký trước bạ trong vòng 2 năm để tạo cú hích mạnh, khuyến khích các tài xế chuyển đổi”, ông Hải nói.

Với những kiến nghị trên, ông Hải kỳ vọng trong vòng 2 năm (2026-2027), TP sẽ chuyển đổi được 80% trong số hơn 400.000 tài xế xe công nghệ và người giao hàng từ xe xăng sang xe điện, tương ứng khoảng 320.000 tài xế. Dù đến năm thứ 3 không còn miễn thuế GTGT và phí trước bạ nữa nhưng vẫn tiếp tục cho tài xế vay tiền để chuyển đổi.

“Đến hết năm 2028, chúng tôi sẽ hoàn tất 20% còn lại. Như vậy đến năm 2029, TP sẽ quyết định cấm hoàn toàn xe 2 bánh chạy bằng xăng tham gia cung cấp dịch vụ vận tải trên địa bàn”, ông Hải cho biết.

Liên quan đến hạ tầng năng lượng điện khi chuyển 400.000 tài xế xe công nghệ, người giao hàng từ dùng xe xăng sang xe điện, ông Hải nhấn mạnh áp lực hạ tầng năng lượng đối với xe 2 bánh không cao. Theo thông tin cung cấp của các hãng xe điện thì tài xế có thể cắm sạc trực tiếp từ điện sinh hoạt tại nhà. Thời gian sạc của các tài xế công nghệ thường vào buổi tối nên áp lực tải không quá lớn.

Tuy nhiên, để dự phòng trong vòng 3 năm tới, khi chuyển đổi hết 400.000 tài xế xe công nghệ, người giao hàng cùng với tốc độ tăng trưởng xe điện cá nhân, công suất điện cũng phải cân nhắc, tính toán ngay bây giờ để không bị động trong việc cung cấp năng lượng điện. Đó là sự dịch chuyển từ xăng dầu sang điện.

Trước thông tin dư luận lo ngại cháy nổ trong quá trình sử dụng xe điện, ông Hải cho biết đơn vị đã làm việc với nhiều hãng xe điện, và được biết từ ổ phích cắm sạc điện đến xe và pin xe khá an toàn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định của nhà nước cũng như các tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ.

“Hiện nay, các hiện tượng cháy nổ trong quá trình sạc điện vẫn xảy ra là do đường truyền điện dẫn tới phích cắm không đảm bảo, nhất là ở các khu trọ nên phát sinh ra nhiệt dẫn đến cháy nổ ngay phích cắm. Do đó, trong đề án này chúng tôi đã kiến nghị UBND các phường, xã và lực lượng phòng cháy chữa cháy kiểm tra các khu trọ tư nhân về đường truyền dẫn điện. Điều này không chỉ phục vụ cho việc sạc xe điện mà còn cho cả hệ thống điện sinh hoạt”, ông Hải thông tin.

100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2030

Liên quan đến vấn đề chuyển đổi xanh, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết UBND TP đã giao cho Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) triển khai xây dựng đề án chuyển đổi xanh trên địa bàn TP bao gồm các nội dung: giao thông xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, nông nghiệp xanh, hạ tầng đô thị xanh… Ngày 23.6.2025, UBND đã có Quyết định 3132 về thực hiện công tác chuyển đổi xanh.

Hiện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã triển khai hoàn chỉnh đề án chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho tài xế xe công nghệ và người giao hàng trên địa bàn TP.

Trong đề án này đã đề xuất các giai đoạn chuyển đổi đối với shipper, tài xế xe công nghệ; đề xuất các chính sách hỗ trợ cho shipper, tài xế xe công nghệ và người dân mua mới xe máy điện và lộ trình triển khai thực hiện.

Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, TP đưa ra lộ trình thực hiện bắt đầu từ đầu năm 2025 về chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Ở giai đoạn 2 sẽ thực hiện các phương tiện giao thông còn lại của TP như: xe taxi, xe chở hàng, xe tải, xe thi công công trình…

Theo đó, trong giai đoạn 1 đã đưa ra lộ trình chuyển đổi đối với xe buýt trên địa bàn với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt của TP sử dụng điện, năng lượng xanh; ban hành các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện xe buýt sang sử dụng điện, năng lượng xanh và hỗ trợ xây dựng trạm sạc điện; lộ trình đầu tư phát triển các trạm sạc điện theo lộ trình chuyển đổi xe buýt.

Xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh và lộ trình thực hiện, bao gồm: xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách và xe tải, phương tiện cá nhân, ô tô và phương tiện thuộc quản lý bởi các đơn vị hành chính công, các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

Tính toán, đề xuất lộ trình, các điều kiện, các chính sách để thực hiện các nội dung của đề án như: quy hoạch không gian đô thị, các vị trí, công trình tích hợp trạm sạc, trạm thay pin hoặc điểm dừng đỗ cho xe điện; khả năng đáp ứng nguồn cung cấp năng lượng; các yêu cầu kỹ thuật trạm sạc điện; các quy định đầu tư, lắp đặt trạm sạc năng lượng khi xây dựng các khu đô thị, chung cư, các công trình tập trung đông người; các chính sách ưu đãi đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc điện…

“Hiện nay đề án đang trong quá trình hoàn chỉnh trước khi lấy ý kiến các cơ quan chức năng và người dân vào quý 3/2025”, ông Đường cho biết thêm.

theo1thegioi.vn

Tin khác

Môi trường 1 giây trước
Đó là thông tin ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho biết xung quanh đề án chuyển đổi 400.000 tài xế xe công nghệ, người giao hàng từ xe xăng sang xe điện vào chiều 17.7.
Môi trường 23 giờ trước
Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã xảy ra ngay phía nam Bán đảo Alaska, theo USGS.
Môi trường 1 ngày trước
Dự báo vùng áp thấp trên khu vực phía Đông Philippines có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển vào Biển Đông trong 2-3 ngày tới, nguy cơ xảy ra đợt mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc.
Môi trường 2 ngày trước
Dự báo ngày 15/7, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, có nơi có nắng nóng.
Môi trường 3 ngày trước
Trước tình trạng lưu lượng nước về hồ lớn, Thuỷ điện Tuyên Quang mở một cửa xả đáy vào 14h chiều 14/7. Các khu vực ven sông vùng hạ du có thể bị ảnh hưởng.