Chủ nhật, 09/03/2025
  • Click để copy

Đặc sản, nông sản đạt sao OCOP đang được Hòa Bình nâng cao chất lượng, mẫu mã

07:35, 06/02/2025

Nhằm đưa các sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, thời gian qua, doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX), các hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, kinh doanh…

Công ty Cổ phần Kim Bôi, thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) chuyên sản xuất các sản phẩm măng búp, măng thái sẵn, măng chua, măng trúc quân tử, măng thái sợi khô, măng khô… có mặt ở khắp các siêu thị, sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố trong nước và một số nước trên thế giới. Trong đó, sản phẩm đặc trưng là măng Kim Bôi và phở khô Kim Bôi đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Năm 2023, bộ sản phẩm măng của Công ty được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia.

Ông Ngô Đức Sinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kim Bôi cho biết: Các sản phẩm sơ chế, chế biến từ măng của Công ty Cổ phần Kim Bôi đã có cơ hội đặt chân tới nhiều thị trường xuất khẩu với những yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức, Anh, Đông Âu... 

Để có được thành quả này, những năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên, Ban Giám đốc công ty đã nỗ lực sản xuất tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao nhất, làm hài lòng thực khách ngoại quốc ngay từ lần đầu. Công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu để đáp ứng yêu cầu theo đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài và mong muốn tiếp tục được tỉnh tạo điều kiện để mở rộng thêm vùng nguyên liệu, khai thác tối đa tiềm năng địa phương để phát triển, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm măng Hòa Bình…

 Công nhân Công ty Cổ phần Kim Bôi đang thực hiện quy trình đóng nhãn mác cho sản phẩm OCOP 4 sao - măng Kim Bôi. Ảnh: Hoài Hằng.

 Công nhân Công ty Cổ phần Kim Bôi đang thực hiện quy trình đóng nhãn mác cho sản phẩm OCOP 4 sao - măng Kim Bôi. Ảnh: Hoài Hằng.

Thấu hiểu sự vất vả của người trồng cam, chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T nông sản Cao Phong đã mạnh dạn cùng các thành viên trong HTX thay đổi phương thức canh tác theo hướng hữu cơ. Sau nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng và mẫu mã, sản phẩm cam của HTX đã được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh và được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận.

Chị Thủy cho biết: Điểm khác biệt nhất của sản phẩm "Cam quà tặng cao cấp 3T Farm" chính là quá trình chăm sóc theo hướng hữu cơ. Khi thu hoạch, cam được chọn lọc rất khắt khe, chỉ có khoảng 8% - 10% tổng sản lượng đủ tiêu chuẩn về màu sắc, kích cỡ và chất lượng đạt tiêu chuẩn để làm quà tặng cao cấp. Sau khi phân loại, cam được đưa vào máy sục ozone để rửa sạch và làm bóng, chiếu đèn cực tím để khử trùng, dán tem truy xuất nguồn gốc trên từng quả cam trước khi đóng gói vào hộp quà tặng được thiết kế đẹp mắt. 

"Vui hơn cả, đến năm 2020, "Cam quà tặng cao cấp 3T farm" của HTX đã được UBND huyện Cao Phong lựa chọn đăng ký sản phẩm OCOP của tỉnh và được công nhận tiêu chuẩn 4 sao. Đây là cơ hội để sản phẩm cam của HTX nói riêng và của các hộ trồng cam toàn huyện nói chung từng bước khẳng định chất lượng, giữ vững thương hiệu của mình trên thị trường", chị Thủy bộc bạch.

Phấn đấu chuẩn hóa 80 sản phẩm OCOP cấp tỉnh trở lên

Được biết, hiện toàn tỉnh Hòa Bình có trên 120 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, ngoài ra còn rất nhiều sản phẩm tiềm năng, có sức cạnh tranh lớn như mật ong rừng Hợp Tiến, măng đóng lon, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn Hòa Bình, bưởi da xanh Tân Lạc.

 Sản phẩm cam OCOP của HTX 3T nông sản Cao Phong được trưng bày tại Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 8. Ảnh: Phạm Hoài.

 Sản phẩm cam OCOP của HTX 3T nông sản Cao Phong được trưng bày tại Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 8. Ảnh: Phạm Hoài.

Ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình cho biết: Sản phẩm OCOP đã có những thay đổi tích cực về chất lượng, bao bì, nhãn mác. Tuy nhiên, việc tuân thủ, áp dụng các quy định hiện hành về quản lý chất lượng, ghi bao bì, nhãn mác, khoa học công nghệ còn thấp, chủ yếu vẫn là sản phẩm sơ chế hoặc chế biến đơn giản, giá trị gia tăng thấp. 

Quy trình sản xuất chưa đồng bộ, nhiều chủ thể chưa hiểu rõ và không chủ động đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu, bảo hộ mẫu mã, bao bì, kiểu dáng công nghiệp. Quy mô sản xuất nhỏ phục vụ thị trường hẹp, khó đáp ứng được những đơn hàng lớn, liên tục, khả năng tiếp cận thị trường rất hạn chế. Hiện chưa có quy chế quản lý, kiểm tra, giám sát sản phẩm sau khi đã được cấp chứng nhận và chế tài xử lý khi sản phẩm không duy trì được các tiêu chí của chương trình.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu chuẩn hóa từ 80 sản phẩm OCOP cấp tỉnh trở lên. Để đạt được mục tiêu đó cần huy động sự tham gia của hệ thống chính trị để phát huy được sức mạnh tổng hợp thông qua đưa Chương trình OCOP vào Nghị quyết của cấp ủy Đảng các cấp, kế hoạch, chương trình công tác, chỉ đạo trọng tâm của chính quyền địa phương; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Tăng cường đào tạo, tập huấn, hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ việc áp dụng, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất như: nguyên liệu đầu vào, con người, cơ sở sản xuất, sản phẩm cuối đưa ra thị trường đều phải được chuẩn hóa, có tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận VietGAP, GMP, HACCP… vì đây là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm mang lại niềm tin cho khách hàng, tạo cơ hội đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Chú trọng công tác phát triển sản phẩm OCOP, rà soát các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh tại địa phương đăng ký sản phẩm tham gia chu trình OCOP theo kế hoạch; phát triển sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5 sao) từ một số sản phẩm OCOP cấp tỉnh có chất lượng, sản lượng, hiệu quả kinh tế cao.

 Hai sản phẩm OCOP là mật ong rừng Hợp Tiến và hành tăm muối Yên Thủy, được xuất khẩu sang Vương quốc Anh vào tháng 10/2024. Ảnh: Phạm Hoài.

 Hai sản phẩm OCOP là mật ong rừng Hợp Tiến và hành tăm muối Yên Thủy, được xuất khẩu sang Vương quốc Anh vào tháng 10/2024. Ảnh: Phạm Hoài.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện bảo hộ sở hữu trí tuệ chung cho cả chương trình. Quảng bá rộng rãi Chương trình OCOP, tiêu chí của sản phẩm OCOP đến đông đảo người tiêu dùng. Hỗ trợ các sản phẩm tham gia chương trình Gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử lớn đang thịnh hành hiện nay như: Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Lazada… 

Nguồn:danviet.vn

Tin khác

Sản phẩm 2 ngày trước
Ngày 6-3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị các đơn vị xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo vi phạm quy định của sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Sản phẩm 6 ngày trước
Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Sản phẩm 1 tuần trước
Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Sản phẩm 1 tuần trước
Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Sản phẩm 1 tuần trước
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm.