Thứ sáu, 18/10/2024
  • Click để copy

Gia Lai: Nông dân điêu đứng vì sầu riêng rụng trái la liệt sau cơn mưa đầu mùa

08:09, 11/05/2024

Sau những ngày dài nắng hạn, Gia Lai đã đón những cơn mưa đầu mùa giải nhiệt và mang lại sức sống cho nhiều loại cây trồng. Thế nhưng, nhiều hộ nông dân trồng sầu riêng lại trở nên điêu đứng, xót xa vì hàng loạt quả rụng la liệt, năng suất giảm, gây thiệt hại nặng nề.

uavzebngjhbh20240509160755

Năm nay vườn sầu riêng của ông Định khả năng chỉ thu về ½ sản lượng so với dự kiến.

Tại vườn sầu riêng của ông Đào Khắc Định, thôn làng Ấp, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, sau cơn mưa đầu mùa, hàng loạt sầu riêng của nhà ông bị rụng quả, nằm lăn lóc dưới gốc cây, do mưa lớn kéo theo gió mạnh.

Ông Định buồn rầu chia sẻ: “ Nhà tôi trồng được 1,8 ha với hơn 120 gốc sầu riêng, ước tính mỗi gốc sẽ thu về tầm 2 tạ quả. Trận mưa đầu mùa vừa rồi kèm theo gió lốc mạnh khiến cho sầu riêng bị gãy đổ kèm theo nhiều quả bị rụng, mỗi cây cho tầm 50-60 quả thì đã bị rụng hết một nửa. Năm nay khả năng chỉ thu về ½ sản lượng so với dự kiến.”

Cùng trường hợp tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Xuân trú tại thôn Lâm Tốk xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cũng điêu đứng vì vườn sầu riêng của mình năm nay có nguy cơ thất thu do quả rụng liên tục. Cầm trên tay những quả sầu riêng chỉ khoảng độ 1 tháng nữa là được thu hoạch nhưng đã bị gãy rụng, bà Xuân chán nản, nói: “Năm nay nắng hạn kéo dài, gia đình tôi đầu tư chăm bón, tưới nước, mong vườn cây đậu trái để chờ ngày thu hoạch, nhưng chưa kịp thu hoạch thì hơn 50% số quả đã bị rụng. Công sức, vốn liếng coi như là mất hết.”

rukbn20240509160721

Ông Định xót xa khi những quả sầu riêng sắp tới ngày thu hoạch bị rụng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Kpuih Chuil, phó chủ tịch UBND xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến sầu riêng của người dân bị gãy rụng hàng loạt là do mưa đầu mùa kèm theo gió lớn khiến cho những trái sầu riêng không thể chống lại thời tiết khắc nghiệt nên bị rụng rất nhiều. Nhiều hộ nông dân trồng sầu riêng lâu năm trên địa bàn xã bị thiệt hại lớn. Hiện xã đang thống kê thiệt hại và báo cáo lên cơ quan chức năng. 

Theo ông Lưu Hoài Hưng, Giám đốc Tung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Prông cho biết, năm nay nắng hạn kéo, cây sầu riêng thiếu nước khi gặp mưa đột ngột rất dễ rụng do hiện tượng sốc nhiệt. Bà con nên phòng ngừa bằng cách giữ độ ẩm và có chế độ chăm sóc, bón phân phù hợp để đảm bảo cho cây phát triển và hạn chế tình trạng bị rụng quả.

Thời tiết năm 2024 có nhiều biến động thất thường, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo bà con nên theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết, đồng thời chủ động có những biện pháp cụ thể phòng tránh để giảm thiệt hại cho cây trồng.

Nguồn: thuonghieusanpham.vn

Tin khác

Nông - lâm - thủy sản 3 giờ trước
Vừa qua, tại huyện Yên Sơn, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Yên Sơn và Công ty cổ phần R.Y.B (Hà Nội) tổ chức Lễ xuất khẩu sản phẩm nông sản sang thị trường Vương quốc Anh (đợt 1) năm 2024.
Nông - lâm - thủy sản 2 ngày trước
Cá tra là một trong những loài cá thịt trắng được ưa thích ở nhiều thị trường trên thế giới. Tại Brazil, cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 trong các loài cá thịt trắng mà quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.
Nông - lâm - thủy sản 4 ngày trước
Mặc dù đạt chứng nhận OCOP nhưng với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh… việc tiến vào các chuỗi siêu thị lớn hiện vẫn còn nhiều khó khăn.
Nông - lâm - thủy sản 1 tuần trước
Đắk Lắk đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai Luật Đất đai 2024 vào thực tiễn. Việc xử lý diện tích đất nông, lâm trường còn nhiều vướng mắc, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế và thu hút đầu tư tại địa phương.
Nông - lâm - thủy sản 1 tuần trước
Sau 4 năm bị xáo trộn bởi dịch Covid, chiến tranh, lạm phát, diễn biến của các thị trường đang dần ổn định, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 đã quay trở lại quỹ đạo thông thường là tăng tốc trong nửa cuối năm, đạt đỉnh vào quý III.