Thứ bảy, 06/09/2025
  • Click để copy

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

14:52, 08/04/2025

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.

han20250407092714

TP. Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện chương trình OCOP với 3.317 sản phẩm được chứng nhận (chiếm 22,1% sản phẩm OCOP cả nước).

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội, lũy kế từ năm 2019 đến nay, TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.

Số lượng này đã đưa TP. Hà Nội trở thành địa phương có sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng nhiều nhất cả nước, đồng thời hoàn thành sớm trước một năm mục tiêu Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021 - 2025 (phấn đấu công nhận được ít nhất 2.000 sản phẩm OCOP).

Ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội thông tin, đến hết năm 2024, cả nước có gần 15.000 sản phẩm OCOP, thì riêng TP. Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện chương trình này với 3.317 sản phẩm được chứng nhận (chiếm 22,1% sản phẩm OCOP cả nước). Hằng năm, TP. Hà Nội đã quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển sản phẩm để tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP của Hà Nội.

Ngoài ra, TP. Hà Nội đã xây dựng được 16 trung tâm sáng tạo, thiết kế, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề, phát triển được 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện vào tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025, TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao. 

Chia sẻ về giai đoạn gian đầu thực hiện Chương trình, ông Nguyễn Xuân Đại - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho hay, trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình OCOP, TP. Hà Nội chủ trương khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia. Tuy nhiên, để tăng sức cạnh tranh, tạo dựng được thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP, trong giai đoạn tới, TP. Hà Nội sẽ tập trung phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa.

diem20250407092714

Năm 2025, TP. Hà Nội phấn đấu phát triển 18 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Theo kế hoạch của TP. Hà Nội, đến năm 2025 phấn đấu phát triển 18 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Kết quả, năm 2023, có 10 trung tâm của 8 huyện (Phú Xuyên, Gia Lâm, Ứng Hòa, Đông Anh, Chương Mỹ, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức và quận Hà Đông).

Năm 2024, đã có 6 trung tâm của 6 huyện, thị xã (Gia Lâm, Mê Linh, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Oai, Quốc Oai), đưa tổng số đến nay thành phố có 16 Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Dự kiến trong năm 2025, công nhận thêm 5 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; đưa tổng số Trung tâm thiết kế sáng tạo được phát triển thành 21 trung tâm (vượt chỉ tiêu của Chương trình đề ra đến năm 2025).

Nguồn:thuonghieusanpham.vn

Tin khác

Sản phẩm 4 ngày trước
Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế–văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Sản phẩm 1 tuần trước
Trang CNN vừa có bài viết: Giữa hiểm họa khí hậu ngày càng lớn, kiến trúc sư Việt Nam tìm về truyền thống là cây tre.
Sản phẩm 1 tuần trước
Kem nghệ E150 hộp tuýp 20gr được xác định đã vi phạm trong việc ghi nhãn sai sự thật, không phù hợp tính năng, công dụng của sản phẩm.
Sản phẩm 1 tuần trước
Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế.
Sản phẩm 2 tuần trước
Doanh nghiệp và người dân cần lấy khoa học, công nghệ cùng chuyển đổi số làm nền tảng phát triển, từ đó đưa ĐBSCL sớm trở thành trung tâm nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra hàng đầu.
đọc nhiều